Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Blaðsíða 201

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Blaðsíða 201
GUNNAR J. GUNNARSSON í töflu 1 sést fjöldi og hlutfall þeirra sem tilgreindu orð sem féllu í viðkomandi flokk. Heildarfjöldi er meiri en þátttakenda þar sem tilgreina mátti allt að fjórum hugtökum eða orðum. Þannig gat sama barn tilgreint orð í fleiri en einn flokk. Að auki voru dæmi um orð sem ekki reyndist unnt að flokka í ofangreinda flokka eða flokka saman á annan hátt eða samtals 148 og er þeim sleppt í töflunni. Ekki er til- greint í hvaða línu (1-4) viðkomandi orð var sett og hér gefst ekki færi á að vinna nánar úr því hvernig hver einstaklingur velur saman hugtök. Sú mynd sem hér blasir við kemur e.t.v. ekki á óvart í íslensku samhengi. Guðs- mynd barnanna eða hugtakanotkun þeirra um Guð virðist vera nokkuð hefðbundin ef svo má að orði komast. Ef horft er til kenninga djúpsálarfræðinga má segja að á- hrif hinna ytri þátta eða hins félagslega umhverfis séu orðin ráðandi.50 Rizzuto o.fl. benda á að það haldist í hendur við þróun sjálfsmyndarinnar og gerist einmitt þeg- ar barnið kemst á skólaaldur að guðsmyndin losnar æ meir frá foreldraímyndinni og ytri áhrif, bæði menningarleg og félagsleg, verða meiri.51 Samkvæmt niðurstöðum mínum eru þættir sem endurspegla ríkjandi kristna guðsmynd ráðandi í þeirri guðsmynd sem börnin í 5., 7. og 9. bekk tjá. Það endur- speglast vel í því að rúm 20% nota hugtök á borð við faðir og skapari til að lýsa Guði. Um 30% nota hugtök sem lýsa krafti og hátign Guðs, s.s. að hann sé voldugur, mátt- ugur, heilagur, og mikilfenglegur. Mjög mörg barnanna eða 75% grípa til hefðbund- inna jákvæðra hugtaka þegar lýsa á eiginleikum Guðs, s.s. að hann sé góður eða hið góða, hann sé kærleiksríkur, miskunnsamur og hjálpsamur. Hér má benda á að sam- kvæmt skrifum Eriksons og Rizzuto52 geyma tveir síðarnefndu flokkarnir hugtök sem tengjast annars vegar hinum „móðurlegu" og hins vegar hinum „föðurlegu" einkennum guðsmyndarinnar. Þetta eru jafnframt þeir flokkar hugtaka sem koma oftast fyrir í svörum barnanna. Athygli vekur að aðeins um 16% grípa til manngerðra eða mjög hlutbundinna hugtaka til að lýsa Guði en tæp 24% nota óhlutbundin hugtök, s.s. að hann sé andi, ósýnilegur, allt, ljós og fleira í þeim dúr. Á það má þó benda að þátttakendur í könn- uninni (10-14 ára) eru ýmist að nálgast eða komnir á stig óhlutbundinnar trúarlegr- ar hugsunar, samkvæmt kenningum Goldmans,51 þannig að það er eðlilegt að þau séu að hverfa frá manngerðum og mjög hlutbundnum myndum af Guði. Þá má benda á að hugtakið faðir er sett í annan flokk (með hugtakinu skapari o.fl.) en því má auðvitað halda fram að það hugtak sé manngert eða hlutbundið um leið og ljóst er að um er að ræða hefðbundið hugtak úr kristinni trúarjátningu (sbr. 1. gr. trúar- játningarinnar). Hér má einnig minna á að sænska UMRe-rannsóknin sýnir að börn geta skilið óhlutbundin trúarleg hugtök fyrr en ætla má samkvæmt niðurstöðum Goldmans.54 Mjög fá barnanna nota neikvæð hugtök til að lýsa Guði en af sumum svaranna má þó sjá að að baki býr bitur reynsla, t.d. ósanngirni Guðs þegar náinn ástvinur 50 Hér verður þó að hafa þann fyrirvara að megindleg rannsóknaraðferð kunni að draga þá þætti fram í ríkari mæli en hina innri. 51 Rizzuto, A-M. 1979, bls. 182-201 52 Sjá Erikson, E.H. 1958, Rizzuto, A.M. 1974, bls. 83-99 og 1979, bls. 93-173. 53 Goldman, R. 1964, bls. 56-61, sbr. einnig lýsingu Fowlers á 2. og 3. stigi í þróun trúar- legrar hugsunar, sem hann kallar goðsagnatengda bókstafstrú og sameinandi, siðvenju- bundna trú, Fowler, J.W. 1981, bls. 135-173. 54 Westling, G. o.fl. 1973, bls. 32-82.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.