Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 201

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 201
GUNNAR J. GUNNARSSON í töflu 1 sést fjöldi og hlutfall þeirra sem tilgreindu orð sem féllu í viðkomandi flokk. Heildarfjöldi er meiri en þátttakenda þar sem tilgreina mátti allt að fjórum hugtökum eða orðum. Þannig gat sama barn tilgreint orð í fleiri en einn flokk. Að auki voru dæmi um orð sem ekki reyndist unnt að flokka í ofangreinda flokka eða flokka saman á annan hátt eða samtals 148 og er þeim sleppt í töflunni. Ekki er til- greint í hvaða línu (1-4) viðkomandi orð var sett og hér gefst ekki færi á að vinna nánar úr því hvernig hver einstaklingur velur saman hugtök. Sú mynd sem hér blasir við kemur e.t.v. ekki á óvart í íslensku samhengi. Guðs- mynd barnanna eða hugtakanotkun þeirra um Guð virðist vera nokkuð hefðbundin ef svo má að orði komast. Ef horft er til kenninga djúpsálarfræðinga má segja að á- hrif hinna ytri þátta eða hins félagslega umhverfis séu orðin ráðandi.50 Rizzuto o.fl. benda á að það haldist í hendur við þróun sjálfsmyndarinnar og gerist einmitt þeg- ar barnið kemst á skólaaldur að guðsmyndin losnar æ meir frá foreldraímyndinni og ytri áhrif, bæði menningarleg og félagsleg, verða meiri.51 Samkvæmt niðurstöðum mínum eru þættir sem endurspegla ríkjandi kristna guðsmynd ráðandi í þeirri guðsmynd sem börnin í 5., 7. og 9. bekk tjá. Það endur- speglast vel í því að rúm 20% nota hugtök á borð við faðir og skapari til að lýsa Guði. Um 30% nota hugtök sem lýsa krafti og hátign Guðs, s.s. að hann sé voldugur, mátt- ugur, heilagur, og mikilfenglegur. Mjög mörg barnanna eða 75% grípa til hefðbund- inna jákvæðra hugtaka þegar lýsa á eiginleikum Guðs, s.s. að hann sé góður eða hið góða, hann sé kærleiksríkur, miskunnsamur og hjálpsamur. Hér má benda á að sam- kvæmt skrifum Eriksons og Rizzuto52 geyma tveir síðarnefndu flokkarnir hugtök sem tengjast annars vegar hinum „móðurlegu" og hins vegar hinum „föðurlegu" einkennum guðsmyndarinnar. Þetta eru jafnframt þeir flokkar hugtaka sem koma oftast fyrir í svörum barnanna. Athygli vekur að aðeins um 16% grípa til manngerðra eða mjög hlutbundinna hugtaka til að lýsa Guði en tæp 24% nota óhlutbundin hugtök, s.s. að hann sé andi, ósýnilegur, allt, ljós og fleira í þeim dúr. Á það má þó benda að þátttakendur í könn- uninni (10-14 ára) eru ýmist að nálgast eða komnir á stig óhlutbundinnar trúarlegr- ar hugsunar, samkvæmt kenningum Goldmans,51 þannig að það er eðlilegt að þau séu að hverfa frá manngerðum og mjög hlutbundnum myndum af Guði. Þá má benda á að hugtakið faðir er sett í annan flokk (með hugtakinu skapari o.fl.) en því má auðvitað halda fram að það hugtak sé manngert eða hlutbundið um leið og ljóst er að um er að ræða hefðbundið hugtak úr kristinni trúarjátningu (sbr. 1. gr. trúar- játningarinnar). Hér má einnig minna á að sænska UMRe-rannsóknin sýnir að börn geta skilið óhlutbundin trúarleg hugtök fyrr en ætla má samkvæmt niðurstöðum Goldmans.54 Mjög fá barnanna nota neikvæð hugtök til að lýsa Guði en af sumum svaranna má þó sjá að að baki býr bitur reynsla, t.d. ósanngirni Guðs þegar náinn ástvinur 50 Hér verður þó að hafa þann fyrirvara að megindleg rannsóknaraðferð kunni að draga þá þætti fram í ríkari mæli en hina innri. 51 Rizzuto, A-M. 1979, bls. 182-201 52 Sjá Erikson, E.H. 1958, Rizzuto, A.M. 1974, bls. 83-99 og 1979, bls. 93-173. 53 Goldman, R. 1964, bls. 56-61, sbr. einnig lýsingu Fowlers á 2. og 3. stigi í þróun trúar- legrar hugsunar, sem hann kallar goðsagnatengda bókstafstrú og sameinandi, siðvenju- bundna trú, Fowler, J.W. 1981, bls. 135-173. 54 Westling, G. o.fl. 1973, bls. 32-82.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.