Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 201

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 201
GUNNAR J. GUNNARSSON í töflu 1 sést fjöldi og hlutfall þeirra sem tilgreindu orð sem féllu í viðkomandi flokk. Heildarfjöldi er meiri en þátttakenda þar sem tilgreina mátti allt að fjórum hugtökum eða orðum. Þannig gat sama barn tilgreint orð í fleiri en einn flokk. Að auki voru dæmi um orð sem ekki reyndist unnt að flokka í ofangreinda flokka eða flokka saman á annan hátt eða samtals 148 og er þeim sleppt í töflunni. Ekki er til- greint í hvaða línu (1-4) viðkomandi orð var sett og hér gefst ekki færi á að vinna nánar úr því hvernig hver einstaklingur velur saman hugtök. Sú mynd sem hér blasir við kemur e.t.v. ekki á óvart í íslensku samhengi. Guðs- mynd barnanna eða hugtakanotkun þeirra um Guð virðist vera nokkuð hefðbundin ef svo má að orði komast. Ef horft er til kenninga djúpsálarfræðinga má segja að á- hrif hinna ytri þátta eða hins félagslega umhverfis séu orðin ráðandi.50 Rizzuto o.fl. benda á að það haldist í hendur við þróun sjálfsmyndarinnar og gerist einmitt þeg- ar barnið kemst á skólaaldur að guðsmyndin losnar æ meir frá foreldraímyndinni og ytri áhrif, bæði menningarleg og félagsleg, verða meiri.51 Samkvæmt niðurstöðum mínum eru þættir sem endurspegla ríkjandi kristna guðsmynd ráðandi í þeirri guðsmynd sem börnin í 5., 7. og 9. bekk tjá. Það endur- speglast vel í því að rúm 20% nota hugtök á borð við faðir og skapari til að lýsa Guði. Um 30% nota hugtök sem lýsa krafti og hátign Guðs, s.s. að hann sé voldugur, mátt- ugur, heilagur, og mikilfenglegur. Mjög mörg barnanna eða 75% grípa til hefðbund- inna jákvæðra hugtaka þegar lýsa á eiginleikum Guðs, s.s. að hann sé góður eða hið góða, hann sé kærleiksríkur, miskunnsamur og hjálpsamur. Hér má benda á að sam- kvæmt skrifum Eriksons og Rizzuto52 geyma tveir síðarnefndu flokkarnir hugtök sem tengjast annars vegar hinum „móðurlegu" og hins vegar hinum „föðurlegu" einkennum guðsmyndarinnar. Þetta eru jafnframt þeir flokkar hugtaka sem koma oftast fyrir í svörum barnanna. Athygli vekur að aðeins um 16% grípa til manngerðra eða mjög hlutbundinna hugtaka til að lýsa Guði en tæp 24% nota óhlutbundin hugtök, s.s. að hann sé andi, ósýnilegur, allt, ljós og fleira í þeim dúr. Á það má þó benda að þátttakendur í könn- uninni (10-14 ára) eru ýmist að nálgast eða komnir á stig óhlutbundinnar trúarlegr- ar hugsunar, samkvæmt kenningum Goldmans,51 þannig að það er eðlilegt að þau séu að hverfa frá manngerðum og mjög hlutbundnum myndum af Guði. Þá má benda á að hugtakið faðir er sett í annan flokk (með hugtakinu skapari o.fl.) en því má auðvitað halda fram að það hugtak sé manngert eða hlutbundið um leið og ljóst er að um er að ræða hefðbundið hugtak úr kristinni trúarjátningu (sbr. 1. gr. trúar- játningarinnar). Hér má einnig minna á að sænska UMRe-rannsóknin sýnir að börn geta skilið óhlutbundin trúarleg hugtök fyrr en ætla má samkvæmt niðurstöðum Goldmans.54 Mjög fá barnanna nota neikvæð hugtök til að lýsa Guði en af sumum svaranna má þó sjá að að baki býr bitur reynsla, t.d. ósanngirni Guðs þegar náinn ástvinur 50 Hér verður þó að hafa þann fyrirvara að megindleg rannsóknaraðferð kunni að draga þá þætti fram í ríkari mæli en hina innri. 51 Rizzuto, A-M. 1979, bls. 182-201 52 Sjá Erikson, E.H. 1958, Rizzuto, A.M. 1974, bls. 83-99 og 1979, bls. 93-173. 53 Goldman, R. 1964, bls. 56-61, sbr. einnig lýsingu Fowlers á 2. og 3. stigi í þróun trúar- legrar hugsunar, sem hann kallar goðsagnatengda bókstafstrú og sameinandi, siðvenju- bundna trú, Fowler, J.W. 1981, bls. 135-173. 54 Westling, G. o.fl. 1973, bls. 32-82.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.