Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 214

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 214
LÚTHER, BARNIÐ OG TRÚARTRAUSTIÐ mikil og máttug. Því meira sem börnin þarfnast foreldranna, þeim mun meiri er ástin [...] Þess vegna á Martínus huga minn og hjarta því hann þarfnast þjónustu minnar og hjálpar meira en Jóhannes og Magdalena. Þau tala nú þegar og eru óhrædd við að orða óskir sínar og eru dugleg að bjarga sér."15 Þessu veldur að Guð hefur innbyggt kærleikann í sköpun sína sem kemur hvað skýrast fram í foreldraástinni. Samkvæmt Lúther er sá faðir og sú móðir aumkunarverð sem reiðist stöðugt börnum sínum og elskar þau ekki, því þau eru kominn í mótsögn við sitt eiginlega eðli.16 Áherslur Lúthers í uppeldisfræðum eru á margan hátt aðrar en þær sem þekkt- ar eru af fornmenntastefnunni. Fylgjendur þeirrar stefnu kenndu að bernskan væri vanþróaður veruleiki hinna fullorðnu. Lúther er umhugað um að virða barnið og til- vist þess sem sjálfstæðan veruleika. Barnið hefur fullan rétt og hinum fullorðnu ber að virða hann og læra af honum. Spurningin sem hér vaknar er hvernig fullorðnir eigi að umgangast börn? Lúther svarar þessu í samræmi við guðfræðilega sýn sína á veruleikann. Maðurinn er barn Guðs og vex aldrei upp úr þeirri stöðu. Og þessi staða er skilgreind af Jesú í umgengni hans við manninn. Þegar hún er athuguð kem- ur í Ijós hversu mikilvægur leikurinn er„ því maðurinn getur einungis tileinkað sér orð Guðs í gegnum leik. Þar eru notaðar myndir, dæmisögur, æfingar í trausti og eft- irbreytni og endurtekningar. Þetta eru einnig þær reglur sem Lúther setur um kennslu. Honum er umhugað um að börnum sé skapað rými frelsis þar sem þau geta undir leiðsögn í leik þroskast og lært.17 Fyrirmyndin er Jesús Kristur. Lúther segir: Sjáið hvernig Kristur situr hjá sínum ástkæru lærisveinum sem hjala, stama og stafa sig áfram svo þeir skilji. Hann hjalar og stamar með þeim, alveg eins og faðir eða móðir með börnum sínum. Þau gera sig barnaleg og brosleg til þess að vera með börnum á þeirra eigin þroskastigi. Foreldrar opna hjarta sitt og draga hið besta fram í því sem börnin gera og segja: „Já, elskan mín, þú segir þetta alveg rétt.18 Það er eins og hér hljómi í bakgrunni gamli skólasöngurinn „Það er leikur að læra" eða betur lagað að ofangreindu: Að læra er leikur. Það kemur því ekki á óvart að þegar Lúther fjallar um uppeldi barna varar hann við hörku. „Það á ekki að refsa börnum með harðræði því eitt sinn þegar faðir minn refsaði mér, þó án sérstakar hörku, leiddi það til þess að ég forðaðist hann uns hon- um tókst að vinna traust mitt á ný. Einu sinni þegar ég ætlaði að refsa Hans minnt- ist ég þessa [...] því Guð almáttugur vill ekki að ósætti sé milli foreldra og barna."19 Nú á tímum er oft talað um þrennskonar aðferðir í uppeldi barna. Sumir foreldrar eru þeirrar skoðunar að börnin læri mest ef þau fá að þroska hæfileika sína án fastra reglna. En aðrir aðhyllast strangar og hefðbundnari uppeldisaðferðir þar sem skýr- ar reglur eru til staðar og hörðum refsingum beitt ef barnið víkur frá þeim. í þessu samhengi er jafnvel vitnað til einhverra orða Lúthers um að börn þurfi að finna fyr- ir vendinum og þau eigi síðan að kyssa vöndinn. í bók Lofts Guttormssonar um 15 WATR 1, nr.1032,521, sbr. WA TR 2, nr. 2754, 635. 16 WA TR 4, nr. 4367, 263. 17 Martin Sander-Gaiser, „Ein Christ ist gewifi ein Schuler, und er lernt bis Ewigkeit'' í Luther, Heft 3 1998,146. 18 WA 46,100. 19WATR 2, nr. 1559,134. 20 Loftur Guttormsson, Bernska, ungdómur og uppeldi á einveldisöld: Tilraun til félags- legrar og lýðræðislegrar greiningar. Reykjavík 1983,181.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.