Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 214

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 214
LÚTHER, BARNIÐ OG TRÚARTRAUSTIÐ mikil og máttug. Því meira sem börnin þarfnast foreldranna, þeim mun meiri er ástin [...] Þess vegna á Martínus huga minn og hjarta því hann þarfnast þjónustu minnar og hjálpar meira en Jóhannes og Magdalena. Þau tala nú þegar og eru óhrædd við að orða óskir sínar og eru dugleg að bjarga sér."15 Þessu veldur að Guð hefur innbyggt kærleikann í sköpun sína sem kemur hvað skýrast fram í foreldraástinni. Samkvæmt Lúther er sá faðir og sú móðir aumkunarverð sem reiðist stöðugt börnum sínum og elskar þau ekki, því þau eru kominn í mótsögn við sitt eiginlega eðli.16 Áherslur Lúthers í uppeldisfræðum eru á margan hátt aðrar en þær sem þekkt- ar eru af fornmenntastefnunni. Fylgjendur þeirrar stefnu kenndu að bernskan væri vanþróaður veruleiki hinna fullorðnu. Lúther er umhugað um að virða barnið og til- vist þess sem sjálfstæðan veruleika. Barnið hefur fullan rétt og hinum fullorðnu ber að virða hann og læra af honum. Spurningin sem hér vaknar er hvernig fullorðnir eigi að umgangast börn? Lúther svarar þessu í samræmi við guðfræðilega sýn sína á veruleikann. Maðurinn er barn Guðs og vex aldrei upp úr þeirri stöðu. Og þessi staða er skilgreind af Jesú í umgengni hans við manninn. Þegar hún er athuguð kem- ur í Ijós hversu mikilvægur leikurinn er„ því maðurinn getur einungis tileinkað sér orð Guðs í gegnum leik. Þar eru notaðar myndir, dæmisögur, æfingar í trausti og eft- irbreytni og endurtekningar. Þetta eru einnig þær reglur sem Lúther setur um kennslu. Honum er umhugað um að börnum sé skapað rými frelsis þar sem þau geta undir leiðsögn í leik þroskast og lært.17 Fyrirmyndin er Jesús Kristur. Lúther segir: Sjáið hvernig Kristur situr hjá sínum ástkæru lærisveinum sem hjala, stama og stafa sig áfram svo þeir skilji. Hann hjalar og stamar með þeim, alveg eins og faðir eða móðir með börnum sínum. Þau gera sig barnaleg og brosleg til þess að vera með börnum á þeirra eigin þroskastigi. Foreldrar opna hjarta sitt og draga hið besta fram í því sem börnin gera og segja: „Já, elskan mín, þú segir þetta alveg rétt.18 Það er eins og hér hljómi í bakgrunni gamli skólasöngurinn „Það er leikur að læra" eða betur lagað að ofangreindu: Að læra er leikur. Það kemur því ekki á óvart að þegar Lúther fjallar um uppeldi barna varar hann við hörku. „Það á ekki að refsa börnum með harðræði því eitt sinn þegar faðir minn refsaði mér, þó án sérstakar hörku, leiddi það til þess að ég forðaðist hann uns hon- um tókst að vinna traust mitt á ný. Einu sinni þegar ég ætlaði að refsa Hans minnt- ist ég þessa [...] því Guð almáttugur vill ekki að ósætti sé milli foreldra og barna."19 Nú á tímum er oft talað um þrennskonar aðferðir í uppeldi barna. Sumir foreldrar eru þeirrar skoðunar að börnin læri mest ef þau fá að þroska hæfileika sína án fastra reglna. En aðrir aðhyllast strangar og hefðbundnari uppeldisaðferðir þar sem skýr- ar reglur eru til staðar og hörðum refsingum beitt ef barnið víkur frá þeim. í þessu samhengi er jafnvel vitnað til einhverra orða Lúthers um að börn þurfi að finna fyr- ir vendinum og þau eigi síðan að kyssa vöndinn. í bók Lofts Guttormssonar um 15 WATR 1, nr.1032,521, sbr. WA TR 2, nr. 2754, 635. 16 WA TR 4, nr. 4367, 263. 17 Martin Sander-Gaiser, „Ein Christ ist gewifi ein Schuler, und er lernt bis Ewigkeit'' í Luther, Heft 3 1998,146. 18 WA 46,100. 19WATR 2, nr. 1559,134. 20 Loftur Guttormsson, Bernska, ungdómur og uppeldi á einveldisöld: Tilraun til félags- legrar og lýðræðislegrar greiningar. Reykjavík 1983,181.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.