Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 215

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 215
SIGURJÓN ÁRNI EYJÓLFSSON Uppeldi á íslandi er að finna lýsingar þar sem börnum er vægast sagt ómannúðlega refsað fyrir smávægileg brot.20 Eg hef ekki fundið hjá Lúther hvatningu til slíkra refs- inga. En það kemur fyrir að þeir sem vilja verja slíka uppeldisfræði vísi í orð Lúth- ers um að eplið eigi ekki að vera langt frá vendinum, þ.e.a.s. að það verði að vera jafnvægi milli áminninga og lofs.21 Þrátt fyrir alla umræðu í samfélaginu um skort á aga og nauðsyn aðhalds má gera ráð fyrir að flestir séu fylgjandi hinum gullna með- alvegi í þessum efnum. Hið sama á við um Lúther. Aðurnefnd orð um vöndinn og eplið eru tekin úr borðræðu en þau varpa einmitt góðu Ijósi á skoðun Lúthers á gildi aga og mildi. Ég leyfi mér að birta stóran hluta hennar hér: Þegar börnin eru óþæg, brjóta af sér og eyðileggja eigur annarra á að refsa þeim fyrir það sérstaklega þegar þau eru að læra að blekkja og stela. En hér verður að halda refsingunni innan skynsamlegra marka og beita henni af mildi. Þegar barn stelur kirsuberjum, epli, peru eða hnetu á ekki að refsa því á sama máta og ef það stelur fé, fötum eða ræðst á minni máttar því þá er komin raunveruleg ástæða fyrir agavaldi. Foreldrar mínir gátu verið strang- ir og ég verð enn þann dag í dag smeykur þegar ég hugsa til þess. Móðir mín sló mig eitt sinn svo fast fyrir að stela einni smá hnetu að mér blæddi. Henn- ar stranga og alvörugefna [trúarjlíf varð þess valdandi að ég flúði síðar í klaustur og gerðist munkur. En hún meinti þetta allt vel. Maður á alltaf að refsa börnum og nemendum á þann hátt að við hlið vandarins sé epli. Það er illt ef börnum er of harðlega refsað því það gerir þau bitur á fullorðins- aldri og nemendur verða yfirboðurum sínum andsnúnir síðar. Það er illt þegar kennarar nota vöndinn, slá og höggva eins og þeir séu böðlar að refsa þjófum eða stórglæpamönnum. Lúther bætir síðan við að hann gefi lítið fyrir þær refsingar sem stundaðar séu í skólum og segir frá því að hann hafi eitt sinn verið barinn í skólanum fimmtán sinn- um fyrir smávægileg afglöp. Og þegar upp var staðið hafi það lítið hjálpað. Máli sínu til stuðnings vitnar hann síðan í Nýja testamentið þar sem stendur: „Þér feður, verið ekki vondir við börn yðar, svo þau verði ekki ístöðulaus" (Kól 3.21) og „[...] þér feður, reitið ekki börn yðar til reiði, heldur alið þau upp með aga og umvöndun Drottins" (Ef Ó.4).22 Það er greinilegt af ofangreindum orðum að Lúther hafnar refsingum og reglu- legri notkun á vendinum. Þetta eru ekki rétt tæki í uppeldi og kennslufræði sem byggist á hörku og hegningum er ekki vænleg til árangurs. En hér er munur á því að beita aga og nota vöndinn í tíma og ótíma. Vöndurinn var algengt kennslutæki í skólum allar miðaldir. Lúther mótmælti þessari aðferð þar sem hún byggðist á hræðslu og ól á ótta. Þá skóla sem studdust við hana kallaði hann helvítisskóla og vildi eins og áður er getið byggja skóla- og uppeldisstarf á leik. En eins og við vitum er fátt eins alvarlegt í hugum fólks og leikurinn.23 Lúther varaði einnig við því að neyða börn til þess að læra eitthvað sem þau réðu ekki við. Rangt væri að halda barni til lengdar að námi sem vekti ekki áhuga. Hvað þá ef námsefnið hentaði því 21 WATR3, nr. 3566,416. 22 WA TR 3, nr. 3566,416-417. WA TR 5, nr. 557,224. 23 Martin Sander-Gaiser, ibid., 139-151. 24 WA TR 5, nr. 5571, 254. 25 WA TR 4, nr. 4353, 252. 213
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.