Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 215

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 215
SIGURJÓN ÁRNI EYJÓLFSSON Uppeldi á íslandi er að finna lýsingar þar sem börnum er vægast sagt ómannúðlega refsað fyrir smávægileg brot.20 Eg hef ekki fundið hjá Lúther hvatningu til slíkra refs- inga. En það kemur fyrir að þeir sem vilja verja slíka uppeldisfræði vísi í orð Lúth- ers um að eplið eigi ekki að vera langt frá vendinum, þ.e.a.s. að það verði að vera jafnvægi milli áminninga og lofs.21 Þrátt fyrir alla umræðu í samfélaginu um skort á aga og nauðsyn aðhalds má gera ráð fyrir að flestir séu fylgjandi hinum gullna með- alvegi í þessum efnum. Hið sama á við um Lúther. Aðurnefnd orð um vöndinn og eplið eru tekin úr borðræðu en þau varpa einmitt góðu Ijósi á skoðun Lúthers á gildi aga og mildi. Ég leyfi mér að birta stóran hluta hennar hér: Þegar börnin eru óþæg, brjóta af sér og eyðileggja eigur annarra á að refsa þeim fyrir það sérstaklega þegar þau eru að læra að blekkja og stela. En hér verður að halda refsingunni innan skynsamlegra marka og beita henni af mildi. Þegar barn stelur kirsuberjum, epli, peru eða hnetu á ekki að refsa því á sama máta og ef það stelur fé, fötum eða ræðst á minni máttar því þá er komin raunveruleg ástæða fyrir agavaldi. Foreldrar mínir gátu verið strang- ir og ég verð enn þann dag í dag smeykur þegar ég hugsa til þess. Móðir mín sló mig eitt sinn svo fast fyrir að stela einni smá hnetu að mér blæddi. Henn- ar stranga og alvörugefna [trúarjlíf varð þess valdandi að ég flúði síðar í klaustur og gerðist munkur. En hún meinti þetta allt vel. Maður á alltaf að refsa börnum og nemendum á þann hátt að við hlið vandarins sé epli. Það er illt ef börnum er of harðlega refsað því það gerir þau bitur á fullorðins- aldri og nemendur verða yfirboðurum sínum andsnúnir síðar. Það er illt þegar kennarar nota vöndinn, slá og höggva eins og þeir séu böðlar að refsa þjófum eða stórglæpamönnum. Lúther bætir síðan við að hann gefi lítið fyrir þær refsingar sem stundaðar séu í skólum og segir frá því að hann hafi eitt sinn verið barinn í skólanum fimmtán sinn- um fyrir smávægileg afglöp. Og þegar upp var staðið hafi það lítið hjálpað. Máli sínu til stuðnings vitnar hann síðan í Nýja testamentið þar sem stendur: „Þér feður, verið ekki vondir við börn yðar, svo þau verði ekki ístöðulaus" (Kól 3.21) og „[...] þér feður, reitið ekki börn yðar til reiði, heldur alið þau upp með aga og umvöndun Drottins" (Ef Ó.4).22 Það er greinilegt af ofangreindum orðum að Lúther hafnar refsingum og reglu- legri notkun á vendinum. Þetta eru ekki rétt tæki í uppeldi og kennslufræði sem byggist á hörku og hegningum er ekki vænleg til árangurs. En hér er munur á því að beita aga og nota vöndinn í tíma og ótíma. Vöndurinn var algengt kennslutæki í skólum allar miðaldir. Lúther mótmælti þessari aðferð þar sem hún byggðist á hræðslu og ól á ótta. Þá skóla sem studdust við hana kallaði hann helvítisskóla og vildi eins og áður er getið byggja skóla- og uppeldisstarf á leik. En eins og við vitum er fátt eins alvarlegt í hugum fólks og leikurinn.23 Lúther varaði einnig við því að neyða börn til þess að læra eitthvað sem þau réðu ekki við. Rangt væri að halda barni til lengdar að námi sem vekti ekki áhuga. Hvað þá ef námsefnið hentaði því 21 WATR3, nr. 3566,416. 22 WA TR 3, nr. 3566,416-417. WA TR 5, nr. 557,224. 23 Martin Sander-Gaiser, ibid., 139-151. 24 WA TR 5, nr. 5571, 254. 25 WA TR 4, nr. 4353, 252. 213
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.