Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 215

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 215
SIGURJÓN ÁRNI EYJÓLFSSON Uppeldi á íslandi er að finna lýsingar þar sem börnum er vægast sagt ómannúðlega refsað fyrir smávægileg brot.20 Eg hef ekki fundið hjá Lúther hvatningu til slíkra refs- inga. En það kemur fyrir að þeir sem vilja verja slíka uppeldisfræði vísi í orð Lúth- ers um að eplið eigi ekki að vera langt frá vendinum, þ.e.a.s. að það verði að vera jafnvægi milli áminninga og lofs.21 Þrátt fyrir alla umræðu í samfélaginu um skort á aga og nauðsyn aðhalds má gera ráð fyrir að flestir séu fylgjandi hinum gullna með- alvegi í þessum efnum. Hið sama á við um Lúther. Aðurnefnd orð um vöndinn og eplið eru tekin úr borðræðu en þau varpa einmitt góðu Ijósi á skoðun Lúthers á gildi aga og mildi. Ég leyfi mér að birta stóran hluta hennar hér: Þegar börnin eru óþæg, brjóta af sér og eyðileggja eigur annarra á að refsa þeim fyrir það sérstaklega þegar þau eru að læra að blekkja og stela. En hér verður að halda refsingunni innan skynsamlegra marka og beita henni af mildi. Þegar barn stelur kirsuberjum, epli, peru eða hnetu á ekki að refsa því á sama máta og ef það stelur fé, fötum eða ræðst á minni máttar því þá er komin raunveruleg ástæða fyrir agavaldi. Foreldrar mínir gátu verið strang- ir og ég verð enn þann dag í dag smeykur þegar ég hugsa til þess. Móðir mín sló mig eitt sinn svo fast fyrir að stela einni smá hnetu að mér blæddi. Henn- ar stranga og alvörugefna [trúarjlíf varð þess valdandi að ég flúði síðar í klaustur og gerðist munkur. En hún meinti þetta allt vel. Maður á alltaf að refsa börnum og nemendum á þann hátt að við hlið vandarins sé epli. Það er illt ef börnum er of harðlega refsað því það gerir þau bitur á fullorðins- aldri og nemendur verða yfirboðurum sínum andsnúnir síðar. Það er illt þegar kennarar nota vöndinn, slá og höggva eins og þeir séu böðlar að refsa þjófum eða stórglæpamönnum. Lúther bætir síðan við að hann gefi lítið fyrir þær refsingar sem stundaðar séu í skólum og segir frá því að hann hafi eitt sinn verið barinn í skólanum fimmtán sinn- um fyrir smávægileg afglöp. Og þegar upp var staðið hafi það lítið hjálpað. Máli sínu til stuðnings vitnar hann síðan í Nýja testamentið þar sem stendur: „Þér feður, verið ekki vondir við börn yðar, svo þau verði ekki ístöðulaus" (Kól 3.21) og „[...] þér feður, reitið ekki börn yðar til reiði, heldur alið þau upp með aga og umvöndun Drottins" (Ef Ó.4).22 Það er greinilegt af ofangreindum orðum að Lúther hafnar refsingum og reglu- legri notkun á vendinum. Þetta eru ekki rétt tæki í uppeldi og kennslufræði sem byggist á hörku og hegningum er ekki vænleg til árangurs. En hér er munur á því að beita aga og nota vöndinn í tíma og ótíma. Vöndurinn var algengt kennslutæki í skólum allar miðaldir. Lúther mótmælti þessari aðferð þar sem hún byggðist á hræðslu og ól á ótta. Þá skóla sem studdust við hana kallaði hann helvítisskóla og vildi eins og áður er getið byggja skóla- og uppeldisstarf á leik. En eins og við vitum er fátt eins alvarlegt í hugum fólks og leikurinn.23 Lúther varaði einnig við því að neyða börn til þess að læra eitthvað sem þau réðu ekki við. Rangt væri að halda barni til lengdar að námi sem vekti ekki áhuga. Hvað þá ef námsefnið hentaði því 21 WATR3, nr. 3566,416. 22 WA TR 3, nr. 3566,416-417. WA TR 5, nr. 557,224. 23 Martin Sander-Gaiser, ibid., 139-151. 24 WA TR 5, nr. 5571, 254. 25 WA TR 4, nr. 4353, 252. 213
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.