Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1970, Page 108

Andvari - 01.01.1970, Page 108
106 ÓLAFUR M. ÓLAFSSON ANDVARI Þórður Jónsson í Hítardal (d. 1670), sá er Þórðarbók er við kennd (Sjá Land- námabók, útg. Finns Jónssonar 1921, 145. bls.). En rækilegast hefur um þetta efni skrifað Gabriel Turville-Petre: „Um Óðinsdýrkun á íslandi” (Studia Is- landica, 17. hefti, Reykjavík 1958). Flonum þykir „rtijög ósennilegt, að menn, sem unnu eið að baugi, bafi ávarpað Óðin sem hinn almáttka ás" (23. bls.), beld- ur hafi íslendingar „valið binn trausta Þór, sem hlýtur að vera hinn almáttki áss í augum þeirra“ (24. bls.). Þá minnist Olaf Olsen á þetta mál í riti sínu „H0rg, hov og kirke“ (Kpbenhavn 1966), en telur rökræður um það „ret overflödig, thi der kan ikke være tvivl om, at vi her stár over for en rekonstruktion, der i et og alt er et produkt fra kristen tid“ (48. bls.). Rök Olsens eru þau, að goðaþrenn- ingin (Freyr, Njörður og binn ónefndi ás) minni á heilaga þrenningu í kristinni trú og „hinn almáttugi ás“ eigi sér enga stoð í heiðnum dómi. Eiðstafurinn forni ,,er efter alt at d0mme et falsum", segir Olsen (49. bls.). Áður var að því vikið, að ásatrúarmenn hafi átt mikið undir þeim feðgum Nirði og Frey. Þó var það svo, að „á íslandi var Þór langmest tignaður allra goðanna, og kemur hann þar alls staðar fram sem böfuðguð heiðninnar“ (Ölafur Briem: Norræn goðafræði, 25. kap.). En sú staðreynd breytir ekki annarri stað- reynd: að skáld og víkingar blótuðu Óðin, því að hann var bæði guð skáld- skapar og hemaðar. Nægir því til vitnis að nefna Egil Skalla-Grímsson og Hall- freð vandræðaskáld. „Þessi munur á guðsdýrkun höfðingja og alþýðu hefur mönnurn þegar verið ljós í fornöld“ (Ólafur Briem, s. st., 13. kap.). Virðist því eðlilegt að álykta, að þorri manna hafi dýrkað a. m. k. þrjá guði, Frey og Njörð og annaðhvort Þór eða Óðin. Sú þrenning var í senn nauðsyn og tilviljun og þarf ekkert að eiga skylt við heilaga þrenningu kristinna manna. Hitt er annað mál, að talan þrír er römm í fornurn fræðum og hefur alla tíð verið jafnheilög trúnni, sem menn hafa á henni haft. Má því segja, að helgi þrenningar heið- inna manna og kristinna eigi sameiginlegar rætur, en hæpið er að rugla öllu saman með getgátum einum. Þá er þess og að gæta, að lærðir menn, sem uppi voru á íslandi um 1200 og Olaf Olsen ætlar umrætt „falsum“, vom engir skyn- skiptingar. Flefðu þeir verið að verld og haft svik í huga, hefðu þeir áreiðanlega forðazt allt, sem „minnti á kristni ", og sennilega tekizt að hlekkja glámskyggna fræðimenn síðari tíma. Lýsingarorðið máttigr eða mpttugr kemur fyrir í elztu kvæðum og er algengt í fomu riti, bundnu máli og óbundnu. Það er notað um þann, sem er líkamlega sterkur, eða eitthvað, sem er voldugt, mikið eða stórt, jafnt um persónur, hluti sem fyrirbæri. Og af samsetningum eins og algrœnn, aísekr og alvitr úir og grúir. Það gat engum dottið í hug nema útlendum fræðimanni, sem skortir af eðlileg- um ástæðum máltilfinningu, að almáttigr hafi ekki getað hugsazt í heiðnum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.