Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Blaðsíða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Blaðsíða 119
SIGMUND FREUD að skýra til fulls fyrir öðrum en þeim, sem nokkra undirstöðuþekk- ingu hafa í sálfræði og hafa jafn- framt haft kynni af sálsjúku fólki og vandamálum þess. Hið síðarnefnda er mikilvægast, og ég er þeirrar skoðunar, að enginn geti fyllilega skilið kenningar Freuds á þessu sviði með því að lesa bækur eingöngu. Til að skilja og meta sjónarmið hans verður að greina og athuga fyrirbær- in í sálarlífi fólks, þar sem þau eru virk, en þetta er erfitt við önnur skil- yrði en þau, sem sálkönnun eða sál- lækningar af svipuðu tagi láta í té. Grundvallaratriði í kenningu Freuds er, að hvatir manna séu drif- fjöður allrar sálrænnar starfsemi og athafna. Orsaka allra athafna er að leita í hvatalífinu. Af þessu leiðir aftur, að öll sálræn starfsemi verður orsakabundin. Margt, sem áður var talið markleysa og tilviljunum háð, verður við þetta skýranlegt og eðli- legt. Má í þessu sambandi benda á drauma, mismæli, óþægilegar og ó- viðráðanlegar hugrenningar og sitt- hvað fleira. Sú kenning, að öll sálræn fvrir- bæri væru í eðlilegu orsakasamhengi, svo sem öll önnur náttúrufyrirbæri, virðist e. t. v. frá sjónarmiði vísinda- lega þjálfaðra manna nú á tímum svo sjálfsögð, að ekki taki að gera mikið úr henni. Samt sem áður virðast mjög fáir gera sér það ljóst, og enn færri gerðu sér það Ij óst fyrir 50 árum, að öll sálræn fyrirbæri væru í orsaka- samhengi og væru ekki „dularfyllri“ en hver önnur náttúrufyrirbæri, þótt við þekkjum ekki orsakir og eðli þeirra til fulls ennþá. Fræðisetningin um það, að ekkert af því, sem gerist í sálarlífi manna, gerist án orsaka, er auðvitað undir- staða þess, að einhverjum árangri sé hægt að ná við sállækningar. Ef sálrænar truflanir, svo sem þunglyndi, drvkkjuhneigð, sjúkleg hræðsla o. fl. væru forlagadómar óháðir náttúrulögmálum, þyrftum við ekki að gera okkur vonir um árangur við lækningu þeirra. Hin óhlutlæga skipting á sálrænni starfsemi í sjálf (ego), yfirsjálf (superego), og undirsjálf (id), sem Freud er höfundur að, hefur reynzt mjög gagnlegt hjálpartæki fyrir sál- könnuði, sálfræðinga og aðra í til- raunum þeirra við að gera sér grein fyrir starfsháttum sálarlífsins, hvort sem það er sjúkt eða heilbrigt. Þessi skipting er fyrst og fremst hjálpartæki til að gera sér grein fyr- ir misræmi eða samræmi í þáttum viljalífsins. Hún er að verða fastur þáttur fræðisetninga hinnar almennu sálfræði og er tekin með í flestum nýrri kennslubókum í sálfræði. Mikilvægt atriði í skoðunum Freuds á hvatalífinu er kenning hans um stöðuga baráttu milli uppbyggj- andi og eyðileggjandi hneigða. 213
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.