Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 22
— sé „guðsgjöf' en ekki „mannsverk“ (259) á sér því einkum siðferðilega rót, eins og betur verður hugað að hér á eftir. Vant er að sjá að Stephan hafi nokkru sinni „ljóðfært heimsskoðun sína“ jafnskýrt og lífsskoðun sína, hvað þá að hann hafi gert svo með „stærðfræðilegri nákvæmni og kaldhamraðri rökfestu", eins og Sverrir Kristjánsson fullyrti í Tímariti Máls og menningar fyrir rúmum fjörutíu árum.5 Sverrir vísar þar einkum til kvæðisins „Tíunda“ er hrífur huga hans jafnmikið og Nordal þykir það „kalt“ (LV). Til sanns vegar má færa að sumt í frumspeki „Tíunda“ fari ekki á milli mála: Við lifúm í guðlausum efnisheimi, óendanlegum í tíma og rúmi „þar sem afl og efni / eyðist hvergi, en breytist“ (319). Um annað leikur tvímælum. Hvað á Steph- an til dæmis við með ljóðlínunum: „Það er óþekkt orsök / allt, sem kallast hending“? (319). Er hann þar að ganga til liðs við efnislega lög-/nauðhyggju sem afneitar viljafrelsi mannsins? Svar Sverris er að um miðja 19. öld hafi komið fram efnishyggja er sætti hinar ímynduðu andstæður lögmálsbind- ingar og mannlegrar íhlutunar: hinn vísindalegi sósíalismi er skilgreindi vinnuna sem aflvaka mannkynssögunnar. Hann er svo ekki seinn á sér að gera Stephan að merkisbera þessa isma: í raun séu flest ljóð hans ort í anda „mannfélagshugmyndar sósíalismans“ og hugsunarhátturinn „allur mark- aður díalektískri þróunarhyggju1'.6 Því miður eru ekki færð fram nein hald- bær rök fyrir þessari staðhæfingu enda lýsa þau fáu öðru en óskhyggju Sverris sjálfs. Hafi Stephan yfirleitt kynnt sér til hlítar þróunarhugmynd marxista hefur trú hans á hana ugglaust verið jafndauf og gisin og á aðrar fýrirfram markaðar brautir að guðsríki, þessa heims eða annars. Spurningunni að ofan er því enn ósvarað: Var ofin inn í heimssýn Steph- ans einhver löghyggja af efnishyggjutagi? Þess er fyrst að geta að mörg afbrigði eru til af löghyggju sem ekki þykjast afneita viljafrelsi mannsins, önnur en sú marxíska díalektík er telur manninn frjálsan að svo miklu leyti sem hann flýtir fyrir því sem óhjákvæmilega á eftir að gerast. Þar á meðal er svokölluð „væg löghyggja" en samkvæmt henni er nóg að athafnir manns séu mótaðar af eigin vilja hans; þá séu þær frjálsar, burtséð frá því hvernig viljinn er til kominn í upphafi. Ekki gengur fram af kvæðum Stephans að hann hafi kunnað skil á þessum „fáguðu“ sáttakenningum eða gert þær að sínum. Fyrir honum virðist valið standa milli þess, annars vegar, að við séum leiksoppar einhvers „skynbærs valds“ (177) eða blindrar örlaganauðar og, hins vegar, að við séum okkar eigin gæfu smiðir. Ef við lítum svo á að þarna skilji leiðir harðrar löghyggju og fríviljakenningar fer öldungis óleynt í hvorri keflavíkinni efnishyggjumaðurinn Stephan G. rær: Það erum við sjálf sem sköpum okkur örlög. Forlög ber að vísu oft á góma í kveðskap Stephans. Hermennirnir í „Vopnahléi“ tala til dæmis um það sem „forlög“ sín að vilji þeirra hafi orðið 20 TMM 1995:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.