Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 22

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 22
— sé „guðsgjöf' en ekki „mannsverk“ (259) á sér því einkum siðferðilega rót, eins og betur verður hugað að hér á eftir. Vant er að sjá að Stephan hafi nokkru sinni „ljóðfært heimsskoðun sína“ jafnskýrt og lífsskoðun sína, hvað þá að hann hafi gert svo með „stærðfræðilegri nákvæmni og kaldhamraðri rökfestu", eins og Sverrir Kristjánsson fullyrti í Tímariti Máls og menningar fyrir rúmum fjörutíu árum.5 Sverrir vísar þar einkum til kvæðisins „Tíunda“ er hrífur huga hans jafnmikið og Nordal þykir það „kalt“ (LV). Til sanns vegar má færa að sumt í frumspeki „Tíunda“ fari ekki á milli mála: Við lifúm í guðlausum efnisheimi, óendanlegum í tíma og rúmi „þar sem afl og efni / eyðist hvergi, en breytist“ (319). Um annað leikur tvímælum. Hvað á Steph- an til dæmis við með ljóðlínunum: „Það er óþekkt orsök / allt, sem kallast hending“? (319). Er hann þar að ganga til liðs við efnislega lög-/nauðhyggju sem afneitar viljafrelsi mannsins? Svar Sverris er að um miðja 19. öld hafi komið fram efnishyggja er sætti hinar ímynduðu andstæður lögmálsbind- ingar og mannlegrar íhlutunar: hinn vísindalegi sósíalismi er skilgreindi vinnuna sem aflvaka mannkynssögunnar. Hann er svo ekki seinn á sér að gera Stephan að merkisbera þessa isma: í raun séu flest ljóð hans ort í anda „mannfélagshugmyndar sósíalismans“ og hugsunarhátturinn „allur mark- aður díalektískri þróunarhyggju1'.6 Því miður eru ekki færð fram nein hald- bær rök fyrir þessari staðhæfingu enda lýsa þau fáu öðru en óskhyggju Sverris sjálfs. Hafi Stephan yfirleitt kynnt sér til hlítar þróunarhugmynd marxista hefur trú hans á hana ugglaust verið jafndauf og gisin og á aðrar fýrirfram markaðar brautir að guðsríki, þessa heims eða annars. Spurningunni að ofan er því enn ósvarað: Var ofin inn í heimssýn Steph- ans einhver löghyggja af efnishyggjutagi? Þess er fyrst að geta að mörg afbrigði eru til af löghyggju sem ekki þykjast afneita viljafrelsi mannsins, önnur en sú marxíska díalektík er telur manninn frjálsan að svo miklu leyti sem hann flýtir fyrir því sem óhjákvæmilega á eftir að gerast. Þar á meðal er svokölluð „væg löghyggja" en samkvæmt henni er nóg að athafnir manns séu mótaðar af eigin vilja hans; þá séu þær frjálsar, burtséð frá því hvernig viljinn er til kominn í upphafi. Ekki gengur fram af kvæðum Stephans að hann hafi kunnað skil á þessum „fáguðu“ sáttakenningum eða gert þær að sínum. Fyrir honum virðist valið standa milli þess, annars vegar, að við séum leiksoppar einhvers „skynbærs valds“ (177) eða blindrar örlaganauðar og, hins vegar, að við séum okkar eigin gæfu smiðir. Ef við lítum svo á að þarna skilji leiðir harðrar löghyggju og fríviljakenningar fer öldungis óleynt í hvorri keflavíkinni efnishyggjumaðurinn Stephan G. rær: Það erum við sjálf sem sköpum okkur örlög. Forlög ber að vísu oft á góma í kveðskap Stephans. Hermennirnir í „Vopnahléi“ tala til dæmis um það sem „forlög“ sín að vilji þeirra hafi orðið 20 TMM 1995:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.