Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 103
leyfir Rouch viðfangsefnum sínum í myndunum ekki að taka þátt í klippingu þeirra. Það gerir aftur á móti Ástralinn David MacDougall í sumum mynd- um sínum. Þessa samvinnu má rekja til gagnrýni frumbyggja víða um heim, sem gengur m.a. út á það að segja samþykki fyrir þátttöku í kvikmyndagerð gilda fyrir allt ferlið, frá upphafi til lokafrágangs myndarinnar í klippiher- berginu). Ég vil halda því fram að íslenskt fjölmiðlafólk eigi töluvert í land með að tileinka sér þessi viðhorf Rouch, þrátt fyrir að viljinn sé fyrir hendi. Eitt er að eiga sér kenningu og markmið, annað er að framkvæma svo að vel sé. íhugið t.a.m. hvað það er sem kemur út úr viðtali þáttagerðarfólks við einhvern starfsmann í þróunarverkefni Islendinga í Afríku. Getum við gert ráð fyrir því að þessi starfsmaður segi framan við myndavélina hvað sé að þessu verkefni, hvaða ágreiningsefni megi rekja til yfirmanna verkefnisins, sem koma frá öðrum menningarsvæðum og hafa þar með oft ólíkar hug- myndir um hlutina? Ég held ekki. Vegna þessara vinnubragða er ásýnd allra íslenskra heimildarmynda frá fátækari löndum yfirborðskennd, ofurjákvæð og án allra raunverulegra átaka. Árið 1994 var sýnd í Ríkissjónvarpinu heimildarmyndin Konan sem vildi breyta heiminum. Myndin fjallar um Þóru Einarsdóttur og störf hennar í fátækrahverfi í Madras á Indlandi. Meginuppistaða myndarinnar eru svip- myndir af því sem fýrir augu hefur borið á ferð sjónvarpsmanna og þær síðan sýndar með þulartexta eða með orðum Þóru. Við fáum aldrei að sjá eða heyra það sem við getum kallað óformlegar hliðar ferðalagsins og kvikmyndagerð- arinnar þ.e.a.s. það sem Þóru og „hennar fólki“ eins og hún kallar það, fer á milli eða í hvernig sambandi umsjónarmaður þáttarins er við það fólk sem á vegi þeirra verður. I myndinni fáum við aldrei að heyra Þóru tala við „fólkið hennar.“ Við fáum eingöngu að sjá að hún á í einhverjum samræðum við þetta fólk. Um hvað vitum við ekki. Það sem fyrir augu ber í myndinni eru mjög formlegar uppstillingar; myndatökumaðurinn tekur götu- og yfirlits- myndir, umsjónarmaðurinn gengur að myndavélinni og talar til okkar, fólk stillir sér upp fyrir framan myndavélina s.s. þegar þau heimsækja spítala fyrir holdsveika. I myndatökunni kemur ekkert á óvart. Ég vil hins vegar minnast á tvö atriði í þessu samhengi. Fyrsta atriðið snýr að ferð myndatökumanns- ins um fátækrahverfið þar sem Þóra hefur starfað. Við fáum að sjá götulífið og ærslafull börnin sem eiga þar athvarf. En við fáum einnig að sjá inn í „hreysin“, eins og híbýli fólksins eru kölluð í myndinni, en myndatökumað- urinn stígur af götunni inn í þau og myndar. Eitt sinn fáum við að sjá nánast nakið barn skríðandi um í fábreyttu herbergi og nokkru síðar dormandi kvenfólk á gólfinu. Yfir síðari myndunum eru orð Þóru leikin þar sem hún er að lýsa því hvernig var umhorfs er hún kom þarna fyrst fýrir tuttugu árum, TMM 1995:4 101
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.