Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 116
hugmyndafræði fái áfram þrifist. Hin sífellda afneitun annarra möguleika og annarra sjónarhorna þröngvar þessari hugmyndafræði að síðustu inn í öngstræti þar sem hún trénar vegna skorts á sveigjanleika og nýjum hug- myndum. / lukturn heitni, nýjasta skáldsaga Fríðu Á. Sigurðardóttur, er einmitt saga af fulltrúa þessarar athafnasemi. Hinn miðaldra athafnamaður, Tómas, er kominn í kreppu sem hann kemst ekki út úr með góðu móti. Eftir misheppnaða sjálfsmorðstilraun sest hann niður í sumarbústað föður síns og reynir að festa á blað undangengna atburði og skýra þá út fyrir sjálfum sér. Tómas er sundurtættur maður þrátt fyrir velgengni sína á viðskiptasvið- inu, góða menntun og stöndugheit. Hann vaknar upp við að heimur hans er kominn í þrot vegna innri takmarka sinna og að allt sem hann trúði á er orðið ótryggt og óvisst. Hann veit ekki sitt rjúkandi ráð. Faðir hans, Jóhann Marselíus, er persónugervingur þess kerfis sem Tómas hefur fórnað ævi sinni. Faðirinn sem yfir öllu gín og sem synirnir reyna í sífellu að geðjast en geta þó aldrei. Heimur föðurins er í raun kominn úr liði. Fyrirtækið á í gríðarlegum erfiðleikum vegna þess að ákvarðanir hafa verið teknar sem ekki miða að öðru en að geðjast þessum gamla manni. Líkt og í Kvikasilfri eru hér komnir grunndrættir æðisins. Þrátt fyrir að efnahagslífið reyni á ytra borði að sýnast skynsamt og röklegt eru ákvarðanir athafna- mannanna óskynsamlegar, flausturskenndar og tilfmningabundnar. Þær miða ekki að gróða eða hagsýni heldur að því að geðjast kerfinu sjálfu, föðurnum sem kom fyrirtækinu á fót og byggði það upp með leiðsögn síns spámannlega innsæis: „Því Jóhann Marselíus varð fyrir uppljómun. Honum vitraðist að íslendingar skyldu ... læra eins og allar siðmenntaðar þjóðir að nota klósett, vask, bað og sturtu“ (bls. 46). Þessi lukti heimur er kominn að fótum fram en er haldið gangandi með leikaraskap. Þó svo að fyrirtæki þeirra feðga sé komið að falli er ákveðið að reyna að bjarga því með því að þenja það enn út, keyra allt á fullt. Frásögnin af þessum tilraunum getur því ekki orðið hin venjulega athafnamannasaga heldur aðeins saga af örvæntingu, kreppu og þrengingum. Hin hefðbundnu frásagnarlíkön reynast ónothæf andspænis þessum brotakennda veruleika. Þau eru sífellt sett í gang en nema um leið staðar andspænis draumunum, þránum og hinum bældu minningum. Þó svo að Tómas reyni að bægja öllum óskynsömum hugrenningum á brott með því að tönnlast á hinu röklega, ásækja þær hann engu að síður. Því einkennist sú frásögn sem hann skrifar eftir að hann hefur reynt að farga sér, af rofum og þögnum. Hann skrifar ekki sögu af glæsilegum uppgripum og athöfnum heldur sögu af ótta sínum, af átökunum við föðurinn og þrá sinni eftir ást og lausn úr sínum lukta heimi. Þetta er frásögn sem fellur í raun saman við mótvægi karlheimsins, þann heim sem Tómas vill ekkert af vita, þó svo að hann þrái hann í raun. Frásögn 114 TMM 1995:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.