Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 120
úr stöðugleikanum. Hún setur lesandann strax inn í umhverfi sem vísar öllu því dæmigerða sem loðir við íslenskar skáldsögur frá sér. Hún hrífur hann strax með sér inn í tímaskeið og umhverfi sem ekki virðist eiga neitt sameig- inlegt með þeim grunnformum sem íslenska skáldsagan styðst við. Og henni lýkur á lýsingu á þeirri vídd sem gæti opnast handan tvíhyggjunnar, þessu rými „handan góðs og ills“. Við fyrstu sýn er þessi lýsing ekki sérlega upplífgandi: „Fyrir upphaf tímans hafði himnasmiðurinn greypt hverja hreyfingu og stunu, hvert lát- bragð og siguróp heimsslitanna í hljóðfærið; og þar sem handaverk hans sundraðist nú í frumefni sín á eldhafi sólarinnar, þá var úti um að sú atburðarás yrði nokkru sinni leikin til enda. Valdabaráttu ljóss og myrkurs var lokið“ (bls. 218-219). Sagan er fryst. 1 stað dómsdagsins þar sem reikn- ingar eru gerðir upp og nýr tími tekur við af þeim gamla varir kyrrstaðan að eilífu. Þó svo að sagan haldi í raun áfram er sjálfur drifkraftur hennar í gyðinglegum og kristnum skilningi ekki lengur fyrir hendi: stefnan að fullkomnun sögunnar, að dómsdegi, endurkomu Krists eða fæðingu Mess- íasar. Því hin táknræna kyrrstaða, frysting alheimsgangverksins, byggir á söguvitund sem gengur út frá hinni stefnubundnu, línulegu sögu. Atburð- irnir, „efnið í sögur og ljóð“, eiga sér stað vegna þess að tveir kraftar, gott og illt, vinna hvor gegn öðrum í baráttu sinni um mannsvitundina á meðan sagan æðir áfram í átt að fyllingu sinni í sjónarspili heimsslitanna eða komu Messíasar. Það sem skiptir máli er ekki að sagan heldur þrátt fýrir allt áfram, heldur að þeir sem taka þátt í henni þykjast sjá að hún standi í stað. Endir sögunnar er hinn hljóði dómsdagur hinna „afhelguðu" sekúlaríseruðu tíma þegar hinna stóru atburða sem grípa inn í gang hennar er ekki lengur að vænta.8 Enginn ytri kraftur stjórnar rás sögunnar og því virðist sá stöðugleiki sem þjóðfélags- og efnahagskerfi Vesturlanda hafa komið á, vera endalok allrar hreyfmgar. Hugmyndin um hreyfmgu í átt til markmiðs hefur ekkert gildi lengur. Engir kraft ar virðast geta gripið inn í söguframvinduna og breytt henni. Tilfinningin íyrir stöðnun sögunnar er vitneskjunni um áframhald hennar yfirsterkari. Formgerð skáldsögunnar byggist á þremur sviðum: sviði sögumannsins (Gólemsins), hinu frumspekilega sviði englanna og demónanna og hinu sögulega sviði íbúanna í smábænum Kukenstadt í Neðra-Saxlandi í Þýska- landi nasismans. Það er á þessu síðasttalda sviði sem sagan stöðvast, mitt í seinni heimsstyrjöld, en á því eru einnig tvær aðalpersónur sögunnar: unga stúlkan Marie-Sophie og gyðingurinn Löwe. Verurnar tvær sem að endingu brjóta hlekki kyrrstöðunnar og skapa nýja mann. Öll þessi þrjú svið byggja að einu eða öðru leyti á trúfræðilegum og dulspekilegum textum. Þetta á ekki aðeins við tvö fyrstu sviðin heldur er sagan af sérkennilegu ástarsam- 118 TMM 1995:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.