Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1974, Síða 135

Andvari - 01.01.1974, Síða 135
ANnvAIU ÞRÓUN EFNAHAGSMÁLA Á ÍSLANDI 1874- 1974 133 úr svcitum til kaupstaða og kauptúna. Á tímabilinu 1880-1901 óx hlutfallstala þcirra, sem bjuggu í kaupstöðum og kaup- túnum yfir 300 íbúa, úr 5,8% landsmanna í 19,8%, þannig að hlutfallstalan meira en fcrfaldaSist á þessum 20 árum, og bef- ir aldrei fvrr né síðar orSið jafnmikil blutfallsleg fjölgun í þéttbýli á jafn- skömmum tíma. Þessi vöxtur þéttbvlisstaða á kostnað sveitanna blaut aS baldast í hendur við vöxt atvinnugreina í þéttbýli á kostnað landbúnaðarins. Nú eru því miSur ekki til upplýsingar um atvinnuskiptingu þjóðarinnar aldamótaáriS, cn frá 1880- 1890 fækkaSi þeim, sem land- búnaS stunduðu, úr 73,2% þjóðarinnar í 64,5%, bins vegar fjölgaði íþeim, er stunduðu fiskveiðar, úr 12,0% í 17,5%, þeim, er stunduðu handverk og iðnað, úr 2,1% í 2,6% og þeim, er stunduðu verzl- un og samgöngur, úr 1,7% í 2,4%. Má gcra ráð fyrir því, aS þróunin bafi verið svo bröð síðasta áratug aldarinnar, þó fjölgaði iþeim, er fiskveiðar stunduðu, ckki að mun eftir 1890. En jafnbliða örum vexti sjávarútvegs- ins á þcssu tímabili, bvað snerti tölu þcirra er stunduðu bann, verða einnig verulegar framfarir á tækni, sem einkum voru í því fólgnar, að þilskip taka nú að ryðja sér til rúms í stað binna opnu róðrarbáta. ÞilskipaútgcrS hófst bér á síðari hluta 18. aldar. Voru nokkur þilskip gerð út á vegum einokunarverzlunarinnar 1777- 87, cn bún var þá rekin af konungi. Var það einn liðurinn í viðleitni danskra stjórnvalda á iþeim tíma til þcss að efla nýjungar í atvinnurekstri bér á landi, svo scm getið hefir verið hér að framan. Sá útvegur lagSist þó niður meS einokunar- verzluninni, en skipin voru seld einstakl- ingum. HaldiS var þó áfram að styrkja þilskipaútgerS úr ríkissjóði Dana, og ráku nokkrir einstakir athafnamenn, svo sem Bjami Sívertsen í HafnarfirSi, töluverða þilskipaútgerS um og eftir aldamótin 1800. Þilskipaflotinn óx þó hægt fram undir 1880, þannig var aðeins 31 þilskip gert út 1855, flest frá VestfjörSum, og 1876 hafði þeim aðeins fjölgað í 38. Það ár voru hins vegar gerðir út 3208 opnir róðrarbátar. En nú hófst ,,skútuöldin“ fyrir alvöru, því að um aldamótin hafSi þilskipum fjölgaði upp í 150, en þar var nær eingöngu um seglskútur að ræSa. Sjávarútvegurinn var á þessum tíma, svo sem ávallt hefir verið, útflutningsat- vinnuvegur. MeS eflingu sjávarútvegs óx því verðmæti útflutnings og mikilvægi viðskipta við önnur lönd fyrir íslenzkan þjóSarbúskap. ASalframleiSsluvörumar til útflutnings á þessum tíma voru salt- fiskur og lýsi (hákarla- og þorskalýsi). Óx útflutningur saltfisks á tímabilinu 1880- 1900 úr rúmlega 800 tonnum í tæplega 13 þúsund tonn árlega eða um mcira en 50%. Lýsisútflutningur óx á sama tíma úr 10 þúsund tonnum í 60 þúsund tonn eða sexfaldaðist. Á þessum síðasta fjórðungi 19. aldar- innar hófust síldveiðar hér við land í talsverðum mæli, en síldarskipin voru aðallega gerð út af NorSmönnum, sem söltuðu síldina í landi til útflutnings. Miklar sveiflur voru þó á aflabrögðum síldveiðanna, svo sem ávallt hefir veriS. Eins og um hefir verið getið, var ár- ferði mjög erfitt í landbúnaðinum lengst af á þessum tíma, og var það fjötur um fót framförum í þeirri atvinnugrein. En þrátt fyrir harðærið var á þessum tíma um að ræða mjög vaxandi áhuga á fram- förum í landbúnaSi. Lýsti hann sér m. a. í endurreisn búnaðarfélaganna, sem víða höfðu veriS stofnuð á árunum 1840-50, cn flest lognazt út af, þegar árferði
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.