Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1974, Side 135

Andvari - 01.01.1974, Side 135
ANnvAIU ÞRÓUN EFNAHAGSMÁLA Á ÍSLANDI 1874- 1974 133 úr svcitum til kaupstaða og kauptúna. Á tímabilinu 1880-1901 óx hlutfallstala þcirra, sem bjuggu í kaupstöðum og kaup- túnum yfir 300 íbúa, úr 5,8% landsmanna í 19,8%, þannig að hlutfallstalan meira en fcrfaldaSist á þessum 20 árum, og bef- ir aldrei fvrr né síðar orSið jafnmikil blutfallsleg fjölgun í þéttbýli á jafn- skömmum tíma. Þessi vöxtur þéttbvlisstaða á kostnað sveitanna blaut aS baldast í hendur við vöxt atvinnugreina í þéttbýli á kostnað landbúnaðarins. Nú eru því miSur ekki til upplýsingar um atvinnuskiptingu þjóðarinnar aldamótaáriS, cn frá 1880- 1890 fækkaSi þeim, sem land- búnaS stunduðu, úr 73,2% þjóðarinnar í 64,5%, bins vegar fjölgaði íþeim, er stunduðu fiskveiðar, úr 12,0% í 17,5%, þeim, er stunduðu handverk og iðnað, úr 2,1% í 2,6% og þeim, er stunduðu verzl- un og samgöngur, úr 1,7% í 2,4%. Má gcra ráð fyrir því, aS þróunin bafi verið svo bröð síðasta áratug aldarinnar, þó fjölgaði iþeim, er fiskveiðar stunduðu, ckki að mun eftir 1890. En jafnbliða örum vexti sjávarútvegs- ins á þcssu tímabili, bvað snerti tölu þcirra er stunduðu bann, verða einnig verulegar framfarir á tækni, sem einkum voru í því fólgnar, að þilskip taka nú að ryðja sér til rúms í stað binna opnu róðrarbáta. ÞilskipaútgcrS hófst bér á síðari hluta 18. aldar. Voru nokkur þilskip gerð út á vegum einokunarverzlunarinnar 1777- 87, cn bún var þá rekin af konungi. Var það einn liðurinn í viðleitni danskra stjórnvalda á iþeim tíma til þcss að efla nýjungar í atvinnurekstri bér á landi, svo scm getið hefir verið hér að framan. Sá útvegur lagSist þó niður meS einokunar- verzluninni, en skipin voru seld einstakl- ingum. HaldiS var þó áfram að styrkja þilskipaútgerS úr ríkissjóði Dana, og ráku nokkrir einstakir athafnamenn, svo sem Bjami Sívertsen í HafnarfirSi, töluverða þilskipaútgerS um og eftir aldamótin 1800. Þilskipaflotinn óx þó hægt fram undir 1880, þannig var aðeins 31 þilskip gert út 1855, flest frá VestfjörSum, og 1876 hafði þeim aðeins fjölgað í 38. Það ár voru hins vegar gerðir út 3208 opnir róðrarbátar. En nú hófst ,,skútuöldin“ fyrir alvöru, því að um aldamótin hafSi þilskipum fjölgaði upp í 150, en þar var nær eingöngu um seglskútur að ræSa. Sjávarútvegurinn var á þessum tíma, svo sem ávallt hefir verið, útflutningsat- vinnuvegur. MeS eflingu sjávarútvegs óx því verðmæti útflutnings og mikilvægi viðskipta við önnur lönd fyrir íslenzkan þjóSarbúskap. ASalframleiSsluvörumar til útflutnings á þessum tíma voru salt- fiskur og lýsi (hákarla- og þorskalýsi). Óx útflutningur saltfisks á tímabilinu 1880- 1900 úr rúmlega 800 tonnum í tæplega 13 þúsund tonn árlega eða um mcira en 50%. Lýsisútflutningur óx á sama tíma úr 10 þúsund tonnum í 60 þúsund tonn eða sexfaldaðist. Á þessum síðasta fjórðungi 19. aldar- innar hófust síldveiðar hér við land í talsverðum mæli, en síldarskipin voru aðallega gerð út af NorSmönnum, sem söltuðu síldina í landi til útflutnings. Miklar sveiflur voru þó á aflabrögðum síldveiðanna, svo sem ávallt hefir veriS. Eins og um hefir verið getið, var ár- ferði mjög erfitt í landbúnaðinum lengst af á þessum tíma, og var það fjötur um fót framförum í þeirri atvinnugrein. En þrátt fyrir harðærið var á þessum tíma um að ræða mjög vaxandi áhuga á fram- förum í landbúnaSi. Lýsti hann sér m. a. í endurreisn búnaðarfélaganna, sem víða höfðu veriS stofnuð á árunum 1840-50, cn flest lognazt út af, þegar árferði
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.