Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1974, Qupperneq 149

Andvari - 01.01.1974, Qupperneq 149
ANDVARI ÞRÓUN EFNAHAGSMÁLA Á ÍSLANDI 1874- 1974 147 heimsstyrjaldarárunum fyrri. Öll styrjald- arárin var þannig verðvísitala allra helztu búvörutegunda hærri en hin almenna verðlagsvísitala, og eftir að niðurgreiðsl ur komu til sögunnar, báru bætidur raun- verulega meira úr býturn en sem nam hækkun búvöruverðs. Hins vegar dró verulega úr jarðabótum og öðrurn verk- legum framkvæmdum í þágu landbúnað- arins á styrjáldarárunum, og olli því bæði skortur á vinnuafli og erfiðleikar á út- vegun tækja og efnisvöru. Búfé fækkaði nokkuð á styrjaldarárunum, einkum þó sauðfé, er fækkaði úr 628 þús. árið 1940 í 532 þús. 1945, og mun mæðiveikin hafa valdið þar mestu um. Fjárhagsafkoma iðnaðarins mun lcngst af hafa verið allgóð á styrjaldarárunum, þar sem aðflutningsörðugleikar drógu úr samkeppni erlendis frá, en kaupgeta inn- anlands hins vegar mi'kil vegna hins góða atvinnuástands. Ymsar iðngreinar áttu hins vegar í örðugleikum með útveg- un hráefna og tækja. 1 samgöngumálum urðu miklar fram- T ímabilið Eins og þegar hefir verið rakið, söfn- uðu íslendingar miklum innstæðum í er- lendum gjaldeyri á stríðsárunum eða sem nam rúmlega Vi milljarði íslenzkra kr., sem var mikið fé miðað við þáverandi verðlag. Hins vegar höfðu framleiðslu- tæki landsmanna gengið mjög úr sér á styrjaldarárunum, einkum skipastóllinn. Þörf var því mikils fjármagns til endur- nýjunar framleiðslutækjanna. Ríkisstjórn, er mynduð var haustið 1944 og síðan kölluð „nýsköpunarstjórnin", taldi það höfuðverkefni sitt að vinna að endurnýj- un og aúkningu framleiðslutækjanna. Var ákveðið, að 300 millj. kr. eða rúm- ur helmingur hinna erlendu inn- farir á styrjaldarárunum. Lögðu hin er- lendu hernaðaryfirvöld í allmiklar vega- framkvæmdir, einkum suðvestanlands, þar sem aðalbækistöðvar hersins voru. Þá voru á vegum hersins byggðir stórir flug- vellir í Reykjavík og á Miðnesheiði, en þessir flugvellir skópu svo grundvöll fyr- ir hinni öru 'þróun flugsamgangna hér á landi, er hófust að lokinni styrjöldinni. Þó að verklegar framkvæmdir í þágu íslenzkra atvinnuvega væru fremur litlar á stríðsárunum af orsökum, sem þegar hafa verið raktar, þá var þó ráðizt i eina stórframkvæmd, sem telja má merk- an áfanga í íslenzkri efnahagsþróun, en það var fyrsti áfangi hitaveitu Reykja- víkur, sem hafinn hafði verið undirbún- ingur að skömmu fyrir stríðið, en fullgerð- ur var veturinn 1943-44, þótt við mikla örðugleika að því er snerti efnisútvegun væri að etja. Hafði hitaveita verið lögð í 2.100 hús, og var það u. þ. b. hehn- ingur húsa í Reýkjavík á þeim tíma. Fyr- ir lok styrjaldarinnar höfðu um 700 hús til viðbótar verið tengd hitaveitunni. stæðna skyldu bundnar í þessu skyni. Megináherzla var lögð á endurnýjun og nýbyggingu fiskiflotans, einkum tog- aranna, og byggingu nýrra síldarverk- smiðja, enda hafði síldveiði verið góð á stríðsárunum og gefið góðan arð. Þótt all- mikill árangur yrði af nýsköpunarstarf- inu, var verðbólgan slæmur arfur frá stríðsárunum. Þar sem verðlag og kaup- gjald hafði hækkað allmiklu meira hér á landi en í nágrannalöndunum, óx inn- flutningur neyzluvöru mjög, þegar flutn- ingaörðugleikar stríðsáranna voru úr sög- unni, en af því leiddi aftur, að hinar er- lendu innistæður gengu til þurrðar á til- tölulega skömmum tíma. Það jók á vand-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.