Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Page 97

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Page 97
97 BIRNA M. SVANBJÖRNSDÓTT I R áhættuþátta og finna leiðir sem stuðla að því að fólk geti notað hæfileika sína (Sigrún Sveinbjörnsdóttir, 2003a). Í nánasta umhverfi barns eru það fyrst og fremst foreldrar og fjölskylda sem skipta mestu máli í lífi þess en einnig hefur samneyti við aðra fullorðna, einkum kennara, og jafnaldra mikil áhrif (Eggen og Kauchak, 2001). Það getur haft varanleg áhrif á tilfinningalíf barna hvernig foreldrar koma fram við þau í uppvextinum, hvort for- eldrarnir beita börnin hörðum aga eða sýna þeim nærgætni og hlýju (Goleman, 2000). Þeir þættir sem eru taldir áhættusamir innan fjölskyldunnar eru m.a.: Lítið eftirlit og aðhald foreldra, deilur innan fjölskyldunnar, saga um hegðunarvandamál innan fjöl- skyldunnar, viðhorf foreldra til þess að láta vandræðahegðun viðgangast og að lokum bágur fjárhagur og léleg húsakynni fjölskyldunnar sem valda streitu foreldra og gerir þeim erfiðara um vik að sinna foreldrahlutverkinu (Beinart o.fl., 2002). Rannsóknir hafa leitt líkum að því að vissir uppeldishættir foreldra skapi heilbrigð- ari persónulega þróun hjá börnum en aðrir og geti haft áhrif á líðan barna og ungl- inga og er kenning Baumrind þar vel þekkt (Baumrind, 1971, 1973 og 1987, hér tekið eftir Baumrind 1991). Baumrind (1991) rannsakaði hvernig uppeldishættir foreldra tengdust ýmsum þroskaþáttum barnanna og skipti foreldrum í fjóra flokka eftir því hvaða uppeldishættir einkenndu þá. Þessir flokkar eru: Leiðandi foreldrar (authorita- tive), skipandi foreldrar (authoritarian), eftirlátir foreldrar (permissive) og afskiptalausir foreldrar (rejective–neglective). Leiðandi foreldrar eru ákveðnir en hlýir. Þeir útskýra ástæður fyrir reglum, eru samkvæmir sjálfum sér og hafa miklar væntingar til barna sinna. Skipandi foreldrar eru streitusæknir, fjarlægir, útskýra ekki reglur og hvetja ekki til munnlegra samskipta þar sem þarf að gefa og þiggja. Eftirlátir foreldrar gefa börnum sínum algjört frelsi. Þeir hafa takmarkaðar væntingar og gera litlar kröfur til barna sinna. Afskiptalausir foreldrar sýna lítinn áhuga á lífi barna sinna og hafa litlar væntingar til þeirra (Baumrind, 1991; Eggen 2001). Leiðandi foreldrar virðast ná bestum árangri í að efla heilbrigða persónulega þróun hjá börnum sínum. Börn þurfa þá áskorun, formgerð og stuðning í lífinu sem leiðandi foreldrar veita (Eggen, 2001). Foreldri sem hlúir að og hvetur til sjálfstæðis og hlutdeildar barns síns og hefur skýrar reglur og væntingar heima jafnt sem heiman stuðlar að heilbrigðum skilningi á sjálfsstjórn og samkeppni hjá barninu (Grolnick, Kurowski og Gurland, 1999; Wentzel, 1999). Niðurstöður íslenskrar langtímarannsóknar á tengslum uppeldishátta og sjálfsálits 14 og 21 árs gamalla einstaklinga (þeirra sömu með sjö ára millibili) benda til langvar- andi áhrifa uppeldishátta. Þar kemur í ljós að uppeldishættir unglinganna við 14 ára aldur tengdust enn sjálfsáliti þeirra sjö árum síðar. Þeir 14 ára unglingar sem töldu for- eldra sína viðurkenna hugmyndir sínar, skoðanir og tilfinningar og hvetja sig til að tjá þær höfðu meira sjálfsálit en unglingar sem töldu foreldra sína ekki gera það (Sigrún Aðalbjarnardóttir og Kristín Lilja Garðarsdóttir, 2004). Enn fremur kemur fram í rann- sókn sem gerð var á tóbaksreykingum meðal reykvískra unglinga á árunum 1994– 1996 að unglingar leiðandi foreldra virðast nokkuð vel verndaðir gegn þeirri áhættu að byrja að reykja í samanburði við unglinga foreldra sem eru skipandi, eftirlátir eða afskiptalausir (Sigrún Aðalbjarnardóttir og Leifur Geir Hafsteinsson, 1998).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.