Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 153

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 153
153 HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR UMRÆÐA Í þessari grein hef ég kynnt í megindráttum rannsóknina Mál í notkun: tal- og ritmál barna, unglinga og fullorðinna og fyrstu niðurstöður hennar. Þátttakendur í rannsókn- inni voru 80 Íslendingar, jafnmargir úr hverjum fjögurra aldursflokka/skólastiga: 11 ára (5. bekkur grunnskóla), 14 ára (8. bekkur), 17 ára (1. bekkur framhaldsskóla) og fullorðnir háskólaborgarar á aldrinum 26–40 ára. Hver þátttakandi samdi fjóra texta af tvennu tagi frá eigin brjósti: annars vegar frásagnir og hins vegar almenna umfjöllun (álitsgerð eða expository texta), og hvora textategund fyrir sig bæði í talmáli og rit- máli. Sú færni sem reynir á í gerð textanna fjögurra er gott dæmi um þá málnotkun sem er undirstaða þróaðs læsis og miðlunar í skóla og þekkingarsamfélagi. Í þessari fyrstu vinnslu úr gagnabanka rannsóknarinnar var sjónum beint að mjög almennum, mælanlegum vísbendingum um eftirfarandi atriði: a) Hvort málfarslegur munur væri á textategundunum tveimur, b) Um þróun/framfarir í málnotkun á milli skólastiganna fjögurra. c) Um kynjamun. Í þessum umræðukafla verður auk þess hugað að því hvort íslenski hópurinn skeri sig á einhvern hátt frá hinum þátttakendunum í alþjóðlegu rannsókninni og ef svo er, hvort tengja megi þann mun við mismunandi áherslur í menningu og skólastarfi þjóðanna. Vísbendingarnar (þ.e. fylgibreyturnar) sem athugaðar voru að þessu sinni voru nánar tiltekið: heildarlengd textanna í setningum talið, lengd setninga (í orðum) og hlutfall aukasetninga (eða lengd og samsetning málsgreina). Lengd er að sjálfsögðu ekki einhlítur mælikvarði á gæði texta – langur texti getur þvert á móti endurspeglað slakt skipulag og froðusnakk, en stuttur, hnitmiðaður texti verið aðalsmerki hins agaða hugsuðar og stílista. Þetta á þó fyrst og fremst við um þroskaða höfunda – stuttur texti barns eða unglings ber þess oftast skýr merki að höfundurinn ræður ekki við að rekja flókna atburðarás þar sem atburðir tengjast í við- eigandi orsakasamhengi (sjá dæmi 1 í inngangi) eða tefla fram ólíkum sjónarhornum, rökstyðja þau og bera saman í álitsgerð (sjá dæmi 3 í inngangi). Börn leggja heldur ekki til bakgrunnsupplýsingar í sama mæli og þroskaðri höfundar, né heldur túlkanir eða skýringar sem auðvelda viðtakanda að lifa sig inn í umfjöllunarefnið og taka til þess afstöðu. Það þarf snjallan höfund til að segja áhrifamikla sögu eða gera siðferð- islegri togstreitu skil í tíu setningum! Lengd reynist því vera nokkuð góð vísbending um gæði texta barna og unglinga (sjá m.a. Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 1992 og 2004; MacCabe, 1997; Stein og Albro, 1997). Hlutfall aukasetninga (lengd málsgreina) er ekki heldur einhlítur mælikvarði á texta, þó notkun þeirra sé af mörgum fræðimönnum talin einn sá besti um þróun sam- fellds máls á bernsku- og unglingsárum (Halliday og Hasan, 1976; Hrafnhildur Ragn- arsdóttir, 1992, 2004; Hrafnhildur Ragnarsdóttir og Strömqvist, 2004). Ástæðan er sú að aukasetningar eru ein helsta aðferð margra tungumála – þar á meðal íslenskunn- ar – til þess að koma að upplýsingum um bakgrunn, flóknar tímatengingar atburða, rökrænt samhengi og fleira sem einkennir góða texta, en er ekki á valdi ungra barna
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.