Hugur - 01.06.2011, Síða 43

Hugur - 01.06.2011, Síða 43
Náttúran, raunin og veran 4i nema af því að hann trúir því að veruleikinn myndi hlutlæga sjálfstæða heild, sem sé til óháð huganum sjálfum. Hugurinn lifir, við lifum, í trúar- sambandi við veruleikann sjálfan, og þetta samband er jafnframt eins konar trúnaðarsamband: Það er fólgið í trausti á annarlegum veruleika, veruleika sem er annað eða annar en hugurinn sjálfur. (18) Hin hugsandi vera verður að trúa því að regla sé í veruleikanum, segir Páll. Með öðrum orðum verður hún að trúa því að veruleikinn myndi skiljanlega heild en ekld óræða mergð. Þarna er um trúar- eða trúnaðarsamband að ræða, eins og Páll bendir á. Og Páll brýnir fyrir lesendum sínum nauðsyn þess að rækta þetta samband eins og kostur er enda þótt það verði vissulega alltaf „óvíst og óöruggt" (18). I framhaldinu útlistar Páll umrætt samband þannig að það sé „upprunalega og í raun ævinlega samband við veruleikann sem náttúrulega heild, sem Nátt- úru“ (18). Páll örvæntir nokkuð um ástand mála hvað þetta snertir; „höfuðvandi nútímamanna" felist í því að þeir hafi glatað sambandinu við náttúruna og séu teknir að líta á hana sem vél. En þá „glatar hún allri merkingu, öllu táknrænu gildi“, þá fær hún „ekki lengur að vera hlutlæg heild, sjálfstæð veröld, gædd sínu eigin undursamlega skipulagi. Þá hættir hún að skipta máli í sjálfu sér“ og verður ekkert annað en „leikvöllur manna“ (19). Og þetta er grafalvarlegt mál, því að „líf okkar [er] einungis mögulegt" ef okkur tekst að sigrast á þessari ranghugmynd (20). Stöldrum nú aðeins við. Er ekki mótsögn í máli Páls hér? Annars vegar talar hann um trúnaðarsambandið við veruleikann sem felst í því að við trúum á ein- hverja reglu eða skipan í náttúrunni. Hins vegar greinir hann vanda nútímamanna sem stafi af því að þeir líti á náttúruna sem vél. Höfum í huga að Páll lýsir því sem hér er í húfi sem spurningu um líf og dauða - við getum ekki lifað án trúarinnar á regluna, en við stefnum líka á vit eigin tortímingar ef við læknumst ekki af hug- myndinni um véfina. En hver er munurinn á náttúrunni sem reglu og náttúrunni sem vél? Er Páll að segja að við eigum að trúa á það sem tortímir okkur? „Þar sem háskinn er, vex / bjargráðið líka“ (Wo aber Gefahr ist, wáchst / Das Rettende auch) orti þýski skáldjöfurinn Hölderlin16 - er það þetta sem Páll er að segja okkur? Nei, svo virðist ekki vera - og slóvenski heimspekingurinn Slavoj Zizek er á sama máli. I bók sinni In defense of lost causes (2008) tekur hann „Hugleiðingar við Oskju“ til umfjöllunar (en þess má geta til skýringar að Páll færði Zizek eintak af enskri útgáfu textans í Reykjavík í mars 2007) og veltir fyrh sér, á sinn hátt, mótsögninni sem við höfum hér vakið máls á. Eins og honum er tamt beitir Zizek fyrir sig retórískum spurningum og spyr hvort það sé ekki einmitt and- spænis vangaveltum um náttúruna, eða veruleikann, sem skiljanlega heild og/ eða vél sem við ættum að „beita [...] fyrir okkur grundvallarlexíu forskilvitlegrar hughyggu Kants: heimurinn sem Heild er ekki Hlutur í sjálfúm sér, heldur að- eins leiðbeinandi Hugsjón huga okkar, eitthvað sem hugur okkar þröngvar upp á 16 Þessar hendingar eru úr ljóðinu „Patmos“ (Hölderlin 2011). Látum þess getið í framhjáhlaupi að Hölderlin var samtímamaður og góður félagi Hegels og líka þess gagnmerka heimspekings Schellings.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.