Hugur - 01.06.2011, Side 64

Hugur - 01.06.2011, Side 64
Ó2 Svavar Hrafn Svavarsson frá Kitíon og Kleanþesi sem þriðji leiðtogi stóíska skólans á síðari hluta þriðju aldar f.ICr. Hann er helsti og mesti fulltrúi fyrsta skeiðsins í sögu skólans, sem var einn þrigga höfuðskóla hellenískrar heimspeki, ásamt epikúrisma og akadem- ískri efahyggju. Þekking okkar á skoðunum hans og eldri stóumanna byggist á brotum og umfjöllunum annarra, sem oft kreíjast töluverðrar túlkunar. Krýsippos l<vað hafa ritað meira en 700 bækur. Engin hefur varðveist. Helstu heimildir okk- ar um þessa siðfræði hans eru eftirtalin verk: Um endimörk go'ðs og ills (3.16-76) eftir Cicero, Díogenes Laertíos (7.84-131) og Stobajos (2.57-116). Við eigum meira eftir seinna tíma stóumenn rómverska keisaratímans, svo sem Seneca (kennara og ráðgjafa Neros), lama frelsingjann Epiktetos og keisarann Markús Areh'us. Allir höfðu þessir hugsuðir mikinn áhuga á hagnýtu gildi stóuspekinnar.19 Náttúrulegarfrumhvatir og eignun Stóumenn hefja greinargerðina fyrir siðfræði sinni með vöggurökunum svo- nefndu. Þeir skyggnast í vögguna og vísa til hegðunar hvítvoðunga.20 Frumhvöt þeirra er viðleitni til að komast af, bjargast, lifa áfram. Epikúringar leituðu einnig í vöggur eftir rökum; þeir fundu hins vegar ánægju. Stóumenn studdu þennan (kannski eilítið vafasama) empíríska vitnisburð með markhyggju. Til að tryggja lífið hlýtur náttúran að gæða kornabarnið frumstæðri sjálfsvitund og sjálfselsku, þeirri tilfinningu að barnið tilheyri sjálfu sér. Þessi kennd hvetur barnið til að leita þess sem stuðlar að eigin varðveislu og viðgangi. Það er hér sem stóumenn tefla fram einu mikilvægasta hugtaki siðfræði sinnar: eignun (oÍKeícoaig).21 Náttúran eignar kornabarninu sjálft sig. Það gerir hún reyndar við allt sem lifir. Hér sjáum við saman komnar náttúru heimsins og náttúru mannsins, þar sem hið fyrra er niðurskipaður hluti hins síðara. Stóumenn nota síðan þetta hugtak eignunar til að segja þroskasögu mannsins. Eignun víkkar eftir því sem manneskjan þroskast. Hún þróar með sér hvatir og sífellt fleiri viðfangsefni þessara hvata fara að tilheyra manneskjunni og samræmást náttúru hennar. Á vissu stigi hneigist manneskjan í samræmi við náttúru sína til að leita sannleikans með skilningarvitum sínum. í stuttu máli eignast hún hvaðeina sem samræmist náttúru hennar og gerir henni kleift að blómstra sem manneskja. Náttúran eignar manneskjunni einnig foreldra hennar og smám saman annað fólk. Þannig stígur manneskjan mikilvægt skref frá sjálfhverfu til þess að umfaðma náungann sem hluta þeirrar náttúru sem hún samræmist. Lýsingin á þessu skrefi er mikilvæg fyrir stóíska siðfræði, því henni 19 Síðustu tvo áratugina hefur ritverkum um stóuspeki almennt og stóíska siðfræði sérstaldega fjölgað til muna. Besta heildstæða greinargerðin um siðfræði stóumanna sem ég þekki er Striker i99Óá: 221-80. Ollu aðgengilegri eru Meyer 2008, k. 5, sem og Inwood og Donini 1999: 675-738. Eins og segir í meginmálinu eru heimildir okkur um stóuspeki erfiðar viðureignar. Til eru tvö nýleg rit þar sem safnað hefur verið saman þessum heimildum. Annað ritið er Inwood og Gerson 1997 [1988]. Þar er að finna kaflana eftir Cicero (234-42 að hluta), Díogenes (190-203) og Stobajos (203-32), ásamt öðrum frumtextum. Hitt ritið er Long og Sedley 1987. Þar er heimildum skipað niður eftir viðfangsefni og þær útskýrðar heimspekilega (k. 56-67). Bæði byggja þau mikið á safn- inu Stoicorum Veterum Fragmenta eftir Hans von Arnim (Leibzig: Teubner, 1903-5). 20 Um þennan empírisma fornaldar, sjá Brunschwig 1986:113-44. 21 Margt hefur verið ritað um þetta hugtak; sjá t.d. Striker 1996C og Engberg-Pedersen 1990.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.