Hugur - 01.06.2011, Page 84

Hugur - 01.06.2011, Page 84
82 Róbert Jack j. skilyrði: Meira virði víðara sjónarhorns. Þegar almenna lýsingin á „ástarstiganum" er skoðuð kemur fram að sá sem hefur sig yfir líkamsstigið og kemst á stig sálna og h'fshátta, metur líkamann minna en sálina og fagra lífshætti (2iob-c). Þá kemur einnig fram að vísindin á þriðja stiginu eru meira virði en það að dást að einum manni (líkama) eða einni iðju (lífshætti) (2iod). Loks kemur vel í ljós að markmið ástarinnar er fegurðin sjálf sem er fjórða stigið (2ioe) en hún er augsýnilega miklu meira virði en allt sem er á hinum stigunum fyrir neðan. Þannig vex mikilvægi hlutanna eftir því sem ofar dregur í „ástarstiganum". Hvað í þessu felst má útskýra þannig að verðmætið aukist þegar ofar dreg- ur vegna útvíkkunar sjónarhornsins bæði innan stiganna og einnig á milli stiga. Breytingin innan stiga er sérstaklega greinileg þegar talað er um líkamann, eins og áður var vikið að. Hér sést hvernig sjónarhornið víkkar frá hinu einstaka til hins almenna. A líkamsstiginu er samt sem áður einungis horft á yfirborð líkama sem er í eðli sínu efnislegt og einfalt. Á næsta stigi sem kennt er við sálir og lífshætti bætist við tilfinning fyrir innra lífi líkamanna sem horft hefur verið á, eins og áður kom fram. Smám saman þroskast þessi skilningur yfir í meðvitund um samhengi þess sem líkamar með sálir framkvæma en þetta samhengi má kalla lífshætti. Yfirborðslegir líkamar og brotakenndar hreyfingar þeirra hafa nú öðlast dýpt. A þriðja stiginu sem kennt er við vísindi er sýnin enn víkkuð út og niðurstaðan birtist í almennum sannindum, reglum og sértækum lögmálum sem gilda um alla líkama, allar sálir og alla lífshætti. Loks sameinast þetta allt í fegurðinni sjálfri sem vissulega virðist vera einhvers konar algleymisástand sem birtir í einu vet- fangi fegurð allra hluta og er því almennast allra stiganna um leið og það birtir einingu alls. 4. skilyrði: I réttri röð. Almenna lýsingin á „ástarstiganum" er full af orðum sem lýsa því að eitthvað sé nauðsynlegt og að eitt taki við af öðru.13 Þannig er talað um að fyrst (7ip(BT0v) verði (5sT) að gera eitthvað ákveðið og næst (£7rsiia) hljóti (ðet) maður að sjá eitt- hvað annað (2ioa-b). Þá hefur ferðin upp stigann endamark sem þarf að nálgast rétt og í réttri röð eins og kemur skýrt í Ijós við lok leiðarinnar: „Maður sem notið hefur leiðsagnar svona langt í ástinni, hefúr séð hið fagra rétt (ópBcöq) og í réttri röð (£<p£Í;fj<;) og hefur þegar tekið stefnuna á endamark (lékoq) ástarinnar, mun skyndilega koma auga á eitthvað sem er í eðli sínu undursamleg fegurð.“ (2ioe)14 Það að fara í gegnum stigin í réttri röð er sem sagt forsenda þess að komast að markmiðinu sem er hið fagra sjálft og það er jafnframt í samræmi við fjórða skil- yrði stigskipts þroskamódels. Þrátt fyrit þetta hefúr verið efast um að hvert stig sé nauðsynlegt fyrir stigið á eftir. Moravcsik segir til að mynda að slík nauðsyn fæli í sér þá fuUyrðingu, sem honum virðist fráleit, að enginn geti kunnað að meta stærðfræðina án þess að hafa 13 Sbr. Blondell 2006:153-154. 14 Þýðingu Eyjólfs er hér lítiUega hnikað til.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.