Hugur - 01.06.2011, Page 128

Hugur - 01.06.2011, Page 128
I2Ó Ólafur Páll Jónsson Handverksmenn halda ekki eintómum kenningum að lærlingum sínum; þeir láta þá vinna án tafar svo að þeir fái lært að hamra járn með því að hamra járn, að skera út með því að skera út, að mála með því að mála, að stökkva með því að stökkva. Þess vegna ættum við, í skólum, að kenna nemendum að skrifa með því að skrifa, að tala með því að tala, að syngja með því að syngja, að hugsa með því að hugsa o.s.frv., svo að skólarnir geti einfaldlega orðið verkstæði þar sem unnið er af kappi.14 Hér virðist mér Kómeníus hitta naglann rækilega á höfuðið. Við skulum kenna nemendum að hugsa með því að láta þá hugsa og þá verða skólarnir að verkstæði þar sem unnið er af kappi. En hvernig kennum við nemendum að hugsa með því að hugsa? Fyrsta skrefið er það sem ég nefndi í upphafi, nefnilega að gefa nem- endum krefjandi viðfangsefni í skólanum, viðfangsefni sem þeir geta tengst nógu innilega til að þeir eigi einhvern möguleika á að hugsa skýrt og gagnrýnið um þau. I arfleifð kynslóðanna - í vísindunum, listunum og allri menningunni - er urmull af heillandi og krefjandi viðfangsefnum. En hversu stórkostleg sem viðfangsefnin eru, þá eru þau ekki gefin sem viðfangsefni tiltekinna nemenda. Það er ekki nóg að viðfangsefni hafi alla burði til að vekja áhuga nemanda ef raunverulegur áhugi vaknar ekki. Þetta atriði - sem í raun ætti að vera svo augljóst að ekki þurfi að hafa á því orð - þýðir að kennarastarfið getur ekki verið einbert miðlunarstarf þ.e. starf sem er fólgið í því að miðla þekkingu og færni til viðtakenda, heldur verður það að vera uppgötvunarstarf Viðfangsefni námsins, hvort heldur afmörkuð viðfangs- efni tiltekinna fræðigreina eða það sem kalla má almenna þekkingu, geta ekki séð um sig sjálf, ef svo má segja. ICennarinn verður að huga að reynslu nemenda sinna, áhuga þeirra og hæfileikum, til að sjá hvernig viðfangsefni námsins geta orðið að lifandi viðfangsefni nemendanna sjálfra. Og það er ekki nóg að huga að þekkingargrunni nemendanna, heldur verður að hafa tilfinningalíf þeirra með í för. Mary Helen Immordino-Yang og Antonio Damasio leggja einmitt áherslu á þetta í greininni „We feel therefore we learn“ þar sem þau benda á nýlegar niður- stöður í lífeðlisfræði heilans sem renni stoðum undir þá skoðun, sem raunar er ekki ný, að tilfinningalífið skipti höfuðmáli fyrir vitsmunalífið.15 Sú sýn á kennarastarfið, að það sé uppgötvunarstarf ekki síður en miðlunarstarf, var ein af lykilhugmyndum Johns Dewey. Hið sama má vitanlega segja um fleiri frumkvöðla á sviði menntunar, t.d. Maríu Montessori. Mér virðist að í leikskólum sé gjarnan unnið í þessum anda og þess vegna eru leikskólar kannski skýrustu dæmin um vettvang þar sem hugsun er ræktuð. Enda má segja um leikskólana að þeir séu „verkstæði þar sem unnið er af kappi“ eins og Kómeníus orðaði það. Sú hugmynd að kennarastarfið sé uppgötvunarstarf hefur aftur afleiðingar fyrir fagmennsku kennara. Fagmennskan hlýtur vissulega að gera ráð fyrir góðri fag- þekkingu, en hún verður líka að taka alvarlega þá staðreynd, leyfi ég mér að segja, 14 Tilvitnunin er fengin frá Jean Piaget 1993:178. 15 Immordino-Yan og Damasio 2007. Segja má að Aristóteles hafi haldið fram svipaðri skoðun og við upphaf 20. aldar var John Dewey örugglega skeleggasti talsmaður hennar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.