Hugur - 01.06.2011, Page 137

Hugur - 01.06.2011, Page 137
Ritdómar 135 sem þörf er á að nálgast frá mismunandi sjónarhornum - það er ómögulegt að skilja náttúruna og stað mannsins innan hennar ef sjónarhornið er takmarkað, t.d. við efnahagslega hagsmuni. I öðrum kafla, sem ber nafnið „Skilningur og blinda“, ijallar Olafur einmitt um það hvernig einstaklingar og samfélög geta verið sleg- in „náttúrublindu“ þegar sjónarhornið takmarkast við gagnsemi: „Sá sem lítur á náttúruna einungis út frá gagnsemi mun aldrei öðlast skilning á náttúrunni sem náttúru - hann mun í raun aldrei sjá neina náttúru. Það eina sem hann kemur auga á, hvert sem hann lítur, er mögulegt gagn.“ (42) Ölafur bendir á að vandinn sem hinn náttúrublindi glímir við sé tvíþættur: I fýrsta lagi [er vandinn] sá að við sjáum ekki eðli hlutanna vegna þess að við erum blinduð af tilganginum sem þeim er ætlað að þjóna. I öðru lagi skortir okkur uppeldi - fagurfræðilegt uppeldi - sem gerir okkur næm á eðli hlutanna frekar en einberan tilgang þeirra. Við- fangsefni slíks uppeldis er skynjun okk- ar, ekki bara á list og menningu, heldur einnig á náttúrunni og okkar hvers- dagslega umhverfi. (43) Þarna vekur Ólafur Páll athygli á þeim mismunandi sjónarhornum sem nauðsyn- legt er að öðlast til þess að skilja náttúruna og stað okkar innan hennar. I vestrænum samfélögum nútímans hefur sýn manna á náttúruna takmarkast við sjónarhorn gagnsemi og efnahagslegra hagsmuna, og fýlgifiskar þessa sjónarhorns eru tilhneig- ingarnar til þess að reyna að afhjúpa nátt- úruna með tækjum vísinda og tækni til þess að ná valdi yfir henni og laga hana að (oftar en ekki stórlega ofmetnum) þörf- um okkar. Þegar þetta sjónarhorn verður ráðandi gefst minna og minna rými til þess að gefa gaum að öðrum sjónarhorn- um sem einkennast af allt annarri nátt- úrusýn. Ólafur gefur okkur innsýn í sína eig- in fagurfræðilegu og siðfræðilegu sýn á náttúruna í síðustu tveimur köflum bók- arinnar, „Lítilsháttar limlesting" og „Lífs- háskar lítils manns“. I þessum köflum lýsir hann sinni eigin skynjun á náttúrunni og hvernig hún mótar afstöðu hans til henn- ar. I „Lítilsháttar limlesting“ spyr Ólafur hvað það er að heillast af einhverju, í ljósi þeirrar reynslu að heillast af íslenskri náttúru (þessi reynsla er mikilvægasta söluvara íslenski'ar ferðaþjónustu). Að heillast af einhverju er að skynja eitthvað - land, manneskju, sögu - og upplifa það sem óumræðanlega verð- mætt. En ekki er nóg með að maður upplifi slíkt verðmæti, heldur gerir maður það sér hjartfólgið. Maður inn- byrðir verðmæti þess og gerir það að hreyfiafli eigin sálar. Þeir sem þekkja ástina kannast við þetta. Við þekkjum þetta líka úr einlægri vináttu. (184) Þarna lýsir hann fagurfræðilegri skynjun á náttúrunni. Að heillast af náttúrunni felst í að vera opin fýrir því að skynja nátt- úrufegurð, rétt eins og það að heillast af manneskju fær okkur til að sjá fegurð hennar. Fegurð,2 ást og vinátta eru ná- tengd hugtök sem sameiginlega færa okk- ur nær siðferðilegri sýn á náttúruna. Sam- kvæmt Ólafi er forsenda einlægrar vináttu hæfileiki mannsins til þess að heillast af einhverju (184). Það að heillast er upphaf- ið að ást og vináttu - það sem maður heillast af verður manni hjartfólgið. Og þegar eitthvað er orðið manni hjartfólgið þá verður það hluti af manni sjálfum. Það verður hluti af manni vegna þess að það verður hreyfiafl sálarinnar. Og þannig er vináttan. Þegar maður eignast einlægan vin, þá stækkar maður - mað- ur verður meiri manneskja. Þegar vinur manns deyr, þá deyr h'ka hluti af manni sjálfum. (184) Þannig verður fagurfræðileg sýn á nátt- úruna uppspretta siðferðilegra tengsla og virðingar fýrir náttúrunni. I formála vísar Ólafur í bókina Raddir vorsinspagna eftir Rachel Oarson og líkir þeirri ógn sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.