Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 155

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 155
Ritdómar 153 ardrama eða fylli flokk heimsósómaverka. Bókin ber miklu frekar einkenni þess að vera skrifuð með heimspekikennslu í huga. Þó svo að ekki sé um kennslubók að ræða þá ber hún þess merki að vera skrifuð af sönnum heimspekikennara sem vill laða áheyrendur sína til heim- spekilegra vangaveltna og vangaveltna um heimspekina sjálfa og sögu hennar. I því sambandi má sérstaklega benda á umfjöllun Atla um „vanda Descartes og gátur þekkingarfræðinnar“ (kaflar 13-18) sem tilvalið ítarefni í kennslu þar sem Orðraða um aðferð eða Hugleiðingar um frumspeki væru hafðar til grundvallar.2 Svipaða sögu má segja um þá hluta verksins sem fjalla um „hughyggju og málspeki" (kaflar 19-23) og „veraldar- hyggju og vísindabyltingar" (kaflar 23-25). Umfjöllun Atla um heimspeki Berkeleys, Locke og Wittgensteins er tilvalinn inn- gangur fyrir þá lesendur sem vilja kynna sér málspekihefðina nánar. Þó er túlkun Atla, sérstaklega á heimspeki Wittgen- steins alls ekki hafin yfir gagnrýni. Sömu- leiðis mætti þrefa um það lengi dags hvort sú fullyrðing að hrekjanleikalögmál Karls Popper sé „frægust þeirra hugmynda“ sem útskýra með hvaða hætti ein vís- indakenning „kollvarpar annarri" stand- ist (131). Fyrirfram hefði mátt búast við að í það minnsta yrði minnst á kenningar Thomas Kuhn, sem er þó að engu getið. Auðvitað er því hvergi haldið fram af höf- undi að um tæmandi umfjöllun um „hug- hyggju og málspeki" eða „veraldarhyggju og vísindabyltingar" sé að ræða. Fyrst og fremst er litið til sambands þessara heim- spekistefna við efahyggju og í því Ijósi er því skýrt haldið fram að málspeki og ver- aldarhyggja hafi verið leiðir sem hafi verið reyndar til að sigrast á efahyggju. Hættan er vissulega sú að þess háttar nálgun gefi lesandanum skakka mynd af verald- arhyggju, vísindabyltingum, málspeki og hughyggju. Atli fer ansi nálægt því að líta á málspeki sem sérstakt tilfelli hughyggju, mörk þess mögulega og raunverulega séu felld saman við „mörk þess hugsanlega, segjanlega eða þekkjanlega" (96). Við erum sumsé komin að kjarna málsins: rökstuðningnum fyrir því að „tilraunir heimspekinga til að hrekja efahyggju hafi minni en engan árangur borið“. A bjargi byggði bygginn maður hús Atli tilgreinir sérstaklega fjórar heim- spekistefnur eða „tilraunir heimspekinnar" sem hann telur að hafi reynt að yfirstíga efann og öðlast vissu. Fyrst ber að nefna beitingu „heilbrigðrar skynsemi" í anda G.E. Moore og Rodericks M. Chisholm. Að mati Atla nær heilbrigð skynsemi aldrei að hrekja efahyggju, við getum aldrei slökkt allan efa með því að vísa þess sem „heilbrigð skynsemi“ segir okkur. Líklegasta niðurstaða þess væri einfald- lega þrátefli þar sem ein fullyrðing stend- ur gegn annarri (30). I annan stað má nefna fyrrnefnda veraldarhyggju í anda Davids Hume sem felur í sér mun alvar- legri áskorun þar sem hún virðist hrein- lega neita að taka efahyggju alvarlega sem heimspekilegan eða hugmyndafræðilegan valkost þar sem hún sé andstæð náttúru- legum eða eðlislægum hugsunarhætti mannsins (123). Þó svo að sú væri raunin þá telur Atli ekki að þar með sé efahyggja dæmd úr leik; öðru nær. Ef við tileinkum okkur heimssýn veraldarhyggjunnar er efahyggjan nauðsynleg til þess að forða okkur frá kreddufestu þar sem hún virkar sem „mótvægi við náttúrulegar tilhneig- ingar“ okkar (126). Það má fullyrða að ekki sé réttilega hægt að túlka I sátt við óviss- una á þann veg að „heilbrigð skynsemi" eða veraldarhyggja séu á einhvern hátt varasamar tilraunir heimspekinga til að kveða efann í kútinn, en öðru máli gegnir um hin tvö dæmin sem Atli tekur. Það eru annarsvegar hughyggja, þ.m.t. málspeki- legar útfærslur hennar sem minnst var á hér að ofan, og pragmatismi. Eins og áður sagði þá er einn kostur I sátt við óvissuna hversu opinskár og af- dráttarlaus höfundurinn er í skoðunum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.