Hugur - 01.06.2011, Side 155

Hugur - 01.06.2011, Side 155
Ritdómar 153 ardrama eða fylli flokk heimsósómaverka. Bókin ber miklu frekar einkenni þess að vera skrifuð með heimspekikennslu í huga. Þó svo að ekki sé um kennslubók að ræða þá ber hún þess merki að vera skrifuð af sönnum heimspekikennara sem vill laða áheyrendur sína til heim- spekilegra vangaveltna og vangaveltna um heimspekina sjálfa og sögu hennar. I því sambandi má sérstaklega benda á umfjöllun Atla um „vanda Descartes og gátur þekkingarfræðinnar“ (kaflar 13-18) sem tilvalið ítarefni í kennslu þar sem Orðraða um aðferð eða Hugleiðingar um frumspeki væru hafðar til grundvallar.2 Svipaða sögu má segja um þá hluta verksins sem fjalla um „hughyggju og málspeki" (kaflar 19-23) og „veraldar- hyggju og vísindabyltingar" (kaflar 23-25). Umfjöllun Atla um heimspeki Berkeleys, Locke og Wittgensteins er tilvalinn inn- gangur fyrir þá lesendur sem vilja kynna sér málspekihefðina nánar. Þó er túlkun Atla, sérstaklega á heimspeki Wittgen- steins alls ekki hafin yfir gagnrýni. Sömu- leiðis mætti þrefa um það lengi dags hvort sú fullyrðing að hrekjanleikalögmál Karls Popper sé „frægust þeirra hugmynda“ sem útskýra með hvaða hætti ein vís- indakenning „kollvarpar annarri" stand- ist (131). Fyrirfram hefði mátt búast við að í það minnsta yrði minnst á kenningar Thomas Kuhn, sem er þó að engu getið. Auðvitað er því hvergi haldið fram af höf- undi að um tæmandi umfjöllun um „hug- hyggju og málspeki" eða „veraldarhyggju og vísindabyltingar" sé að ræða. Fyrst og fremst er litið til sambands þessara heim- spekistefna við efahyggju og í því Ijósi er því skýrt haldið fram að málspeki og ver- aldarhyggja hafi verið leiðir sem hafi verið reyndar til að sigrast á efahyggju. Hættan er vissulega sú að þess háttar nálgun gefi lesandanum skakka mynd af verald- arhyggju, vísindabyltingum, málspeki og hughyggju. Atli fer ansi nálægt því að líta á málspeki sem sérstakt tilfelli hughyggju, mörk þess mögulega og raunverulega séu felld saman við „mörk þess hugsanlega, segjanlega eða þekkjanlega" (96). Við erum sumsé komin að kjarna málsins: rökstuðningnum fyrir því að „tilraunir heimspekinga til að hrekja efahyggju hafi minni en engan árangur borið“. A bjargi byggði bygginn maður hús Atli tilgreinir sérstaklega fjórar heim- spekistefnur eða „tilraunir heimspekinnar" sem hann telur að hafi reynt að yfirstíga efann og öðlast vissu. Fyrst ber að nefna beitingu „heilbrigðrar skynsemi" í anda G.E. Moore og Rodericks M. Chisholm. Að mati Atla nær heilbrigð skynsemi aldrei að hrekja efahyggju, við getum aldrei slökkt allan efa með því að vísa þess sem „heilbrigð skynsemi“ segir okkur. Líklegasta niðurstaða þess væri einfald- lega þrátefli þar sem ein fullyrðing stend- ur gegn annarri (30). I annan stað má nefna fyrrnefnda veraldarhyggju í anda Davids Hume sem felur í sér mun alvar- legri áskorun þar sem hún virðist hrein- lega neita að taka efahyggju alvarlega sem heimspekilegan eða hugmyndafræðilegan valkost þar sem hún sé andstæð náttúru- legum eða eðlislægum hugsunarhætti mannsins (123). Þó svo að sú væri raunin þá telur Atli ekki að þar með sé efahyggja dæmd úr leik; öðru nær. Ef við tileinkum okkur heimssýn veraldarhyggjunnar er efahyggjan nauðsynleg til þess að forða okkur frá kreddufestu þar sem hún virkar sem „mótvægi við náttúrulegar tilhneig- ingar“ okkar (126). Það má fullyrða að ekki sé réttilega hægt að túlka I sátt við óviss- una á þann veg að „heilbrigð skynsemi" eða veraldarhyggja séu á einhvern hátt varasamar tilraunir heimspekinga til að kveða efann í kútinn, en öðru máli gegnir um hin tvö dæmin sem Atli tekur. Það eru annarsvegar hughyggja, þ.m.t. málspeki- legar útfærslur hennar sem minnst var á hér að ofan, og pragmatismi. Eins og áður sagði þá er einn kostur I sátt við óvissuna hversu opinskár og af- dráttarlaus höfundurinn er í skoðunum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.