Hugur - 01.06.2011, Page 157

Hugur - 01.06.2011, Page 157
Ritdómar 155 Gæti t.a.m. sá sem aðhyllist hlutlæga hug- hyggju (e. objective idealism) í anda Charl- es S. Peirce ekki tekið undir með þeirri efahyggju sem Atli færir rök fyrir í bók sinni og kennir við Pyrrhon og felst í að vera reiðubúinn „að vefengja hvers kyns skoðanir en gæta sín þó að fullyrða ekki að mönnum sé ómögulegt að afla þekk- ingar" (13)? Eins og áður segir er einn helsti kostur bókarinnar sá hversu skýrt höfundurinn kveður að orði. Það er ekki reynt að slá ryki í augu lesandans eða dreifa athygli hans með skrúðmælgi. Textinn endur- speglar þannig á skýran hátt eindrægni og staðfestu höfundarins, t.a.m. í þessum orðum: Þá vita lesendur hvar þeir hafa mig. Ég er hluthyggjumaður um veruleikann, aðhyllist samsvörunarkenningu um sannleikann og vil frekar lifa í sátt við óvissuna en hlaupa flóttaleiðir á borð við hughyggju og pragmatisma. (34) „Af einlœgriforvitni og g/aðvarri spurn" Eins verður að geta áður en yfir lýkur. Það er hversu listilega Atli fléttar skáldskap saman við frásögn sína og rökfærslu. Nú þegar hefur verið minnst á tilvitnun Ada til kvæðis Þorsteins frá Hamri en auk þess vitnar hann bæði til Fjallaskáldsins Steph- ans G. Stephanssonar og Hannesar Pét- urssonar. Raunar gefur Atli tóninn strax í upphafi I sátt við óvissuna sem hefst á er- indi úr Hávamálum þar sem segir m.a.: „Því að óbrigðra vin / fær maður aldregi / en mannvit mikið“ (5). Boðskapur I sátt við óvissuna felst að miklu leyti í því að þessi heilræði Hávamála eigi ekki síður við efahyggu en „mannvit rnikið". Sjálfur segir Atli um efann að hann álíti hann vera vin sem gott er að kjósa til fylgdar (9). Þetta leiðir hugann að því sem marg- ir myndu telja löst á verkinu, þ.e.a.s. hversu persónulegt það er. Þó svo að það borgi sig ekki að leggja of mikið út af fáum orðum, þá er persónugerving efans í vin sem við veljum okkar til fylgdar lýs- andi fyrir hversu persónuleg I sátt við óvissuna er. Á einum stað ræðir Atli skírn Ágústínusar í Mílanó og að dómkirkjan þar í borg standi nú yfir rústum þess stað- ar sem skírnin fór fram í. Og Atli segir: „Þar kom ég eitt sinn en sá fátt, því þótt stigi lægi þarna niður var þar nær algert myrkur.“ (18) Það skal ósagt látið hvort þetta eigi að endurspegla viðhorf Atla til heimspeki og heimssýnar Ágústínusar en þetta undirstrikar um hversu persónulegt verk er að ræða sem varpar ekki síðra ljósi á höfund sinn en efni sitt. Og sem slíkt þá einkennist það svo sannarlega af „einlægri forvitni og glaðværri spurn“ (10). Jakob Guðmundur Rúnarsson ' Þeir sem vilja kynna sér verk Atla nánar, og reyndar allir áhugamenn um heimspeki, eru hvattir til að líta á heimasíðu hans, www.this.is/ atli, þar sem m.a. má finna nákvæma ritaskrá. Atli hefur af miklum myndarskap gert bróðurpart höfundarverk síns öllum aðgengilegan á heima- síðunni, þ.m.t. hina nú illfáanlegu Afarkosti. 2 Þó vildi ég gera athugasemd við þá fullyrðingu höfundar í þeirri umfjöllun að greinarmunur á þvi huglæga og því hlutlæga sé innbyggður í mál okkar og hugsun (86). Benda má á niðurstöður rannsókna Lorraine Daston og Peters GaUison sem birtust í bókinni Objectivity árið 2007. Þar eru færð sterk rök fyrir því að greinarmunur þess „huglæga“ og „hlutlæga" er ekki fyrirfram gefinn í mannlegri hugsun heldur sé að einhverju leyti sögulega skilyrtur.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.