Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Qupperneq 69
HENRIK IBSEN ingu þjóðarinnar, og hinnar bitru þarfar að verða að skrifa eftir pönt- un fyrir þröngsýna broddborgara. Afstaða hans til norsks þjóðfélags áður en hann varð frægur fyrir ,,Brand“ er afstaða menntaðs öreiga. Á þeim tímum kynntist hann af eigin raun menningarfjandsemi auðvalds- ins. Það er algengur misskilninguv á leikritum Ibsens að meistarinn sam- ræti persónur sínar sjálfum sér, að t. a. m. Brandur og dr. Stockmann séu málpípur hans. Afleiðingin verð- ur oft hin mesta endileysa. Hin viðurkennda kenning um „Brand“ hefur hingaðtil verið sú, að hinn uppreisnargjarni prestur sé hinn reiði Ibsen sem veifi svipu sinni yfir samlöndum sínum. Hefur hann ekki sjálfur sagt: „Brandur er ég sjálfur á mínum beztu stundum?“ En fyrir um það bil þremur árum kom í leitirnar bréf frá Ibsen til danska yfirréttarlögmannsins Klubien vinar hans frá þeim tíma er Ibsen vann að samningu ,,Brands“. í því bréfi segir hann að uppi séu á Norð- urlöndum vissir „montrassar“ sem hann vilji ráða af dögum með þessu nýja verki sínu. Á tímabilinu milli sigurs afturhaldsins á byltingunni 1848 og tilkomu nútíma verklýðs- hreyfingar átti abstrakta heilakvikið blómgunarskeið. Það kom fram í ýmsu líki: Afleiðinga-krábulli Kierkegaards í heimspekinni, trúar- vakningunni sem lifði eins og sníkju- dýr á örvinglun og fátækt alþýðunn- ar, glamuryrðum hins unga Björn- sons. „Brandur“ á ugglaust fyrir- mynd sína hjá „hugsjónamönnum“ eins og Christopher Bruun og list- sögufræðingnum Lorentz Dietrichson sem Ibsen hafði daglegt samneyti við í Rómaborg í þann tíma sem „Brandur" varð til. Ibsen, með sína arnhvössu sjón, var ekki blindur á þær afturhaldssömu tilhneigingar sem þessir náungar voru fulltrúar fyrir. Sem betur fór fyrir Ibsen var „Brandur“ rækilega misskilinn. Dan- ir, sem sátu með sárt ennið eftir ófarirnar 1864, tóku verkinu eins og guðrækilegri yfirbótarprédikun. Hér heima voru móttökurnar í fyrstu ær- ið misjafnar. Vinje var á réttri leið þegar hann áleit „Brand“ „gaman- ljóð“ en hann fór vegavillt með til- liti til „tilgangs" Ibsens. Björnson fann broddinn, hann kvaðst hafa orðið veikur af að lesa bókina. „Pétur Gautur“ var eðlilegt fram- hald af „Brandi“. Með honum held- ur Ibsen áfram reikningsskilum sín- um við hinn andlega grundvöll aftur- haldsins hér heima. Norsk-ameríkan- inn Pétur Gautur með sína drauma um að verða „keisari yfir öllum heiminum“ er tákn einstaklings- hyggjunnar og borgaralegrar þjóð- ernisstefnu. Þeirri sjálfshefð sem vill gína yfir öllum heiminum lýkur sem 163
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.