Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Qupperneq 71

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Qupperneq 71
HENRIK IBSEN ölskum skírslum“. „Rosmerholm“, sem skrifað var eftir heimsókn Ib- sens til Noregs 1885, er sýnilega inn- blásið af pólitísku atburðunum kringum 1884 þegar þingræðið komst á, og upplausn vinstriflokks- ins sem fylgdi á eftir. Á þessu síð- asta tímabili er symbolisminn stund- um yfirgnæfandi. En Ibsen gamli lætur ekki tilleiðast að fylla flokk andspyrninga raunsæisstefnunnar. „Hedda Gabler“ er sóknarskjal á hendur öfgafullri einstaklingshyggj u og hnignun. í þessum sjónleik sýnir hann hvernig iðjuleysi, sníkjudýra- lífið, leiðir til fullkomins tómleika. Og „John Gabriel Borkman“, þetta leikrit um gjaldþrota kaupsýslu- manninn sem lét sig dreyma um að verða nútíma Napóleon, er beint svar við áróðrinum fyrir ofurmenni Nietzsches, sem sjálfur Garborg gat fengið af sér að daðra við. í leikrit- inu sem varð „svanasöngur“ Ibsens, „Er vér dauðu vöknum“, stofnar bann til reikningsskila við sitt eigið lífsafrek og sýnir fram á að skáld sem aðeins „notar“ fyrirmyndir sín- ar, sem stendur utanvið lífið og þjóðfélagsbaráttuna, dæmir sjálft sig til að deyja andlegum dauða. Ibsen fann vafalaust að það hafði veikt skáldskap hans að hann hafði orðið að „höggva af sér fingur“ — einangra sig, og að hann hafði ekki haft þrek til að taka beinni þátt í þjóðskipulagsbaráttunni, eins og hann hafði þó dreymt um í æsku. Hann vissi hvernig ekki átti að lifa lífinu, en hann hafði aðeins lauslega bent á hvernig því skyldi lifað. En sá sem les verk Ibsens og leggur við hlustir heyrir „sönginn sem í söngn- um felst“. Ibsen lagði ríka áherzlu á að sýna sjálfstæði sitt gagnvart öllum stefn- um og flokkum. Hann vildi vera and- legur „skæruliði“ sem barðist einn hjá fremstu víglínu. En á því getur ekki leikið neinn vafi að hann áleit sjálfan sig standa alla ævi yzt í vinstri fylkingararmi. „Þeir einu sem ég í rauninni hef samúð með eru níhilistar (rússneskir byltingar- menn) og sósíalistar. Þeir vilja eitt- hvað heilsteypt og eru sjálfum sér samkvæmir," sagði hann í samtali við Kristofer Janson árið 1880. Hann sagði opinberlega að nýsköpun í Noregi hlyti að koma frá verka- mönnunum og konunum, og það sem sér væri hugþekkast væri norska verklýðsstéttin. Við fyrirspurn frá ensku blaði um hvaða skoðun hann hefði á sósíalismanum svaraði hann að það gleddi sig að „sósíaldemó- kratískir siðspekingar“ hefðu eftir vísindalegum leiðum komizt að sömu niðurstöðu og hann með skáldskap sínum. Þarna er svarið við spurning- unni um hvað Ibsen væri hjartfólgn- ast: norska þjóðin, framvinduöfl þeirrar þjóðar. 165
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.