Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Síða 166

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Síða 166
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR lífvana staðreyndaupptalningu. fslendinga- sögur bera hvarvetna vott um persónulega reynslu höfundanna. í bókmenntum þeirra þjóðfélaga, sem hafa stétt heimilisþræla hirtist fólk hins óæðra bekkjar venjulega annaðhvort sem dygg hjú, er einungis lifa af náð húsbónda síns og fyrir hann, eða sem skringilegir flækingar, eða þeirra er alls ekki að neinu getið eins og í riddara- sögum. En þrællinn Melkólfur í Njáls- sögu* er alveg eins raunverulegur einstakl- ingur og Hallgerður húsmóðir hans. „Nú er þar til at taka, at Hallgerðr at Hlíðarenda kemr at máli við Melkólf þræl (Áður hefur verið frá þvf skýrt, að hann var „írskur og heldur óvinsæll“): „Sendiför hefi ek þér hugat,“ segir hon; „þú skalt fara í Kirkjubæ.“ „Hvat skal ek þangt?" segir hann. „Þú skalt stela þaðan mat á tvá hesta ok hafa smjör ok ost, en þú skalt leggja eldi í útibúrit, ok munu allir ætla, at af van- geymslu hafi orðit, en engi mun ætla, at stolit hafi verit.“ Þrællinn mælti: „Vándr hefi ek verit, en þó hefi ek aldri þjófur verit.“ „Heyr endemi! “ segir hún, „þú gerir þik góðan, þar sem þú hefir verit bæði þjófr ok morðingi, ok skalt þú eigi þora annat en fara, ella skal ek láta drepa þik.“ Hann þóttist vita, at hon myndi svá gera, ef hann færi eigi; tók hann um nótt- ina tvá hesta ok lagði á lénur ok fór í Kirkjubæ." Annað enn athyglisverðara dæmi um það, hvernig bókmenntaleg hefð er að engu höfð, er lýsingin á Birni hvíta. Hon- um er þannig fyrst lýst, að liann bjó við konuríki og var maður sjálfhælinn, og les- andinn á nú auðvitað von á röð broslegra atvika, er sýni hugleysi hans. * Njáls saga. Þýdd af Carl Bayerschmidt og Lee Hollander. Allan & Unwin. „Kári gekk þá undir hamarklett nokk- urn. Björn mælti: „Hvar skal ek nú standa?" Kári svarar: „Tveir eru nú kostir fyrir höndum. Sá er annar, at þú standir at baki mér og hafir skjöldinn at hlífa þér með, ef þér kemur hann at nokkru gagni. Hinn annarr, at þú stíg á hest þinn og ríð und- an, sem þú mátt mest.“ „Þat vil ek eigi,“ sagði Björn; „heldr þar margt til. Þat fyrst, at vera kann, at nökkurir tunguskæðir menn taki svá til orðs, at ek renna frá þér fyrir hugleysi, ef ek ríð í braut. Hitt er annat, at ek veit, hver veiðr þeim mun þykkja í mér; munu ríða eftir mér tveir eða þrír, en ek verð þér þá þó at engu gagni eða liði. Vil ek því heldr standa hjá þér ok verjask, meðan auðit verðr.“ Og það gerir hann. Enginn nema sá, sem kunnugur er af eigin reynd, mundi, er lýsa átti atburðum í þjóðfélagi, þar sem hug- rekki andspænis líkamlegum hættum er hin hæsta dyggð, hafa þorað að draga mynd af persónu, sem hvorki er hreinrækt- uð hetja né heldur í öllu ragmenni, heldur huguð — og huglaus — að vissu marki. Náinn kunnugleiki á litlu, heilsteyptu þjóðfélagi er ekki út af fyrir sig nóg til að skapa sósíalrealisma. Ef svo væri, mundi það vera ein hin frumstæðasta bókmennta- tegund. Það þarf einnig húmanistískt hugarfar, er hefur losað sig við alla hjá- trú, það er að segja þá hugmynd, að guð blandi sér beinlínis í rás atburðanna, svo að eina þýðing þeirra og mikilvægi sé fólgið í guðlegum tilgangi þeirra. Það er þroskun þessa hugarfars mörgum öldum fyrr en annars staðar í Evrópu, sem er og verður hið óskýranlega í fari íslendinga. í Njálssögu, sem klerkur hefur nær óefað lagt síðustu hönd á, er t. d. sagt frá kristnitöku á íslandi. Þar mætti búast við, að skipti mjög í tvö horn um lýsinguna, og 260
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.