Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Page 167

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Page 167
ÍSLENZKAR BÓKMENNTIR ERLENDIS hefði svo orðið alls staðar annars staðar á þeim tíma. Allir kristnir menn hefðu verið hetjur, allir heiðingjar illmenni. í barátt- unni milli þeirra mundu öll kraftaverk vera kristnum til framdráttar og þeir mundu eiga sigurinn vísan. En frásögnin er ekkert því lík. Þangbrandur, trúboðinn, sem Ólafur konungur sendi, kann að sönnu að bera krossmark fyrir sér í skjaldar stað, er hann sigrar hinn heiðna andstæðing sinn, en sigur hans lítur ekki út fyrir að vera sérlega yfimáttúrlegur, því að vér höfum áður séð, að hann er frækinn her- maður. Og sá yfimáttúrlegi styrkur, er hann þiggur, gerir hann ekki heldur að neinu ofurmenni: minnstu munar að hann hljóti bana af fjölkynngi heiðins galdra- manns, og hann hverfur á brott án þess að hafa fengið erindi sínu framgengt. „Rézk þá Þangbrandr um við Gest, hvárt hann skyldi nökkut fara í fjörðuna vestr, en hann latti þess ok kvað þar vera menn harða ok illa viðreignar, — „en ef þat er ætlat fyrir, at trúa þessi skuli við gangask, þá mun á aiþingi við gangask ... „Þú hef- ir þó mest at gört,“ segir Gestr, „þó at öðrum verði auðit í lög at leiða____“ Skömmu síðar er Alþingi háð. „Um daginn eptir gengu hvárirtveggju til lögbergs, ok nefndu hvárir vátta, kristn- ir menn og heiðnir, ok sögðusk hvárir ór lögum annarra ... Kristnir menn tóku sér til lögsögumanns Hall af Síðu, en Hallr fór at finna Þorgeir goða frá Ljósavatni ok gaf honum til þrjár merkr silfrs, at hann segði upp lögin, en þat var þó ábyrgðar- ráð, því at hann var heiðinn. Þorgeirr lá svá dag allan, at hann breiddi feld á höfuð sér, ok mælti engi maðr við hann. En annan dag gengu menn til Lögbergs. Þá beiddi Þorgeir sér hljóðs ok mælti: „Svá lízk mér sem málum vár- um sé komit í ónýtt efni, ef eigi hafa ein lög allir, en ef sundr skipt er lögunum, þá mun ok sundr skipt friðinum, ok mun eigi við þat mega búa. Nú vil ek þess spyrja heiðna menn ok kristna, hvárt þeir vilja hafa lög þau, er ek segi upp.“ Því játtu allir. „Þat er upphaf laga várra,“ sagði hann, „at menn skulu allir vera kristnir hér á iandi ok trúa á einn guð, föður ok son ok anda helgan, en láta af allri skurðgoða- villu, bera eigi út böm ok eta eigi hrossa- slátr; skal fjörbaugssök á vera, ef víst verðr, en ef leyniliga er með farit, þá skal vera vítislaust." Þó að í flokki kristinna manna væru misendismenn eins og Mörður Valgarðsson og vígamenn eins og Skarphéðinn Njáls- son, fylltu þann flokk flestir vitrastu og hyggnustu manna samfélagsins svo sem Njáll sjálfur, Síðu-Hallur og Flosi, og for- dómalaus lesandi getur vel séð, að til þess hafa legið sterk rök. Heiðin menning á íslandi hafði verið menning skammar og hefnda, þar sem það var drengskaparskylda hvers og eins að hefna fyrir misgerðir og móðganir við hann og venzlamenn hans. Tilraun til að setja almenn lög og dóma í stað mann- hefnda hafði aðeins heppnazt að nokkru leyti, af því að á íslandi var ekkert sér- stakt vald nægilega sterkt til að knýja fram hlýðni við dómsúrskurð, ef einhver virti hann að vettugi sakir metnaðar eða ofstopa. Ég hef fyrirhitt menn, sem ekki geðjast að Islendingasögum, og þó að ég sé þeim ekki samdóma, get ég skilið ástæður þeirra. Ég þekki engar bókmenntir aðrar, þar sem persónurnar virðast frá okkar sjónarmiði séð jafnheilbrigðar, en athafnir þeirra jafn vitfirringslegar. Lífsregluraar, sem þær lifa eftir, gera samfélag þeirra að leiksoppi ofstopafyllstu einstaklinganna, og vandræði þau, er illmenni og ójafnaðar- menn valda, eru ekki í neinu hlutfalli við 261
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.