Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Side 176

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Side 176
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR fræðilegum áhuga. Enda þótt hann fyrir- liti allar bábiljur, mátti söfnunarhneigðin sín meira. En enginn skriður varð á söfn- un og ritun þjóðsagna fyrr en fram kom á 19. öld. Þá hækkuðu þessar alþýðlegu hjátrúarsögur í metum fróðra manna, og má rekja þá breytingu til nágranna okkar í Þýzkalandi og á Norðurlöndum, en þar hófst söfnun þjóðsagna nokkru fyrr en hér á landi. Brautryðjendur og mestir áhrifa- menn í þeim efnum voru bræðumir Grimm í Þýzkalandi. Ævintýrasafn þeirra hið fræga birtist á árunum 1812—1815, og þá varð smám saman lýðum ljóst að sögur þær sem áður höfðu verið kenndar við hindurvitni og kerlingarvillu, voru í senn skemmtilegur lestur og merk heimild um líf og menningu þjóðanna. Hér urðu for- göngumenn tveir ungir stúdentar, Jón Ámason og Magnús Grímsson. Fyrsti á- vöxtur af iðju þeirra var lítið kver, ís- lenzk ævintýri, sem út var gefið í Reykja- vík 1852. Þetta sýnishom átti fáum vinum að fagna á íslandi, og kvað síðan lítt að söfnun þeirra félaga um nokkur ár. En 1858 kom hingað frægur þýzkur fræðimað- ur og íslandsvinur, Konráð Maurer, og dvaldist hér hásumartímann. Hann taldi ekki ósamboðið virðingu sinni að skrá- setja þjóðsögur og safnaði hér á skammri stund furðulega miklu af sögum, sem hann þýddi á þýzka tungu og gaf út árið 1860 (Islandische Volkssagen der Gegenwart). Þá vaknaði hér heima virðing manna fyrir slíkum sögum, og áhugi Jóns Ámasonar glæddist á nýjan leik. Magnús Grímsson féll í valinn um þessar mundir, en Jón hélt söfnuninni áfram af mikilli atorku og eign- aðist brátt óhemjustórt safn þjóðsagna í handritum. Urval þessa safns var gefið út í Leipzig í tveimur bindum 1862 og 1864. Hér er ætlunin að fara fáum orðum um útgáfur þjóðsagna Jóns Ámasonar, en hins vegar ekki staður til að fjalla um sögum- ar sjálfar, enda hefur það áður verið gert af vel hæfum mönnum. Má einkum benda á bók Einars 01. Sveinssonar: Um íslenzk- ar þjóðsögur. Fræðimenn hafa fyrir löngu skipað þjóðsögunum í flokk hinna sígildu rita þjóðarinnar, og hefur hinum beztu verið jafnað til Islendinga sagna um mál- far og frásagnarlist. Og almenningur lagði á þær sinn dóm með því að lesa fyrstu út gáfu til agna á fáeinum áratugum. Jón Ámason sagði oft á efri árum sínum: „Það er mesta gleðin mín í lífinu að ég hef hvergi séð nema rifnar og skítugar þjóðsögur" (sögn Theodóm Thoroddsen í Skími 1919). Síðan hafa margir fetað í spor Jóns Árnasonar og safnað þjóðsög- um, en safn hans verður þó alla stund langsamlega merkast. Hann naut þess að hann kom að óruddri mörk, enda voru og margir þeirra manna sem skráðu sögur í safn hans frábærir sagnameistarar. Og aldrei síðan mun nokkrum manni gefast slíkt færi sem Jóni Ámasyni, því að mergjaðar þjóðsögur em nú hættar að skapast. Rafljósin hafa tortímt draugunum, útilegumenn eiga sér hvergi hulin pláss eða yfirskyggða dali, bókaflaumur og ým- iss konar dægrastytting fer með hina munnlegu sagnalist. Á öðmm tug þessarar aldar hófst Sögu- félagið handa um nýja prentun þjóðsagn- anna. Af fjárhagsástæðum varð það úr að ljósprenta fyrstu útgáfu. Maurer hafði af miklum drengskap útvegað kostnaðarmann þeirrar prentunar og sjálfur lesið prófark- irnar. En þótt hann væri vel fær á íslenzkt mál, þá galt sú útgáfa þess að hann var erlendur maður og hinir íslenzku höfuð- smiðir þjóðsagnanna hvergi nærri til að leggja síðustu hönd á verkið, enda mun það ekki hafa verið að öllu leyti vel til prentunar búið af hálfu Jóns Ámasonar. I frumútgáfunni var því mikið um villur og rangfærslur, og úr því var auðvitað 270
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.