Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Page 176

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Page 176
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR fræðilegum áhuga. Enda þótt hann fyrir- liti allar bábiljur, mátti söfnunarhneigðin sín meira. En enginn skriður varð á söfn- un og ritun þjóðsagna fyrr en fram kom á 19. öld. Þá hækkuðu þessar alþýðlegu hjátrúarsögur í metum fróðra manna, og má rekja þá breytingu til nágranna okkar í Þýzkalandi og á Norðurlöndum, en þar hófst söfnun þjóðsagna nokkru fyrr en hér á landi. Brautryðjendur og mestir áhrifa- menn í þeim efnum voru bræðumir Grimm í Þýzkalandi. Ævintýrasafn þeirra hið fræga birtist á árunum 1812—1815, og þá varð smám saman lýðum ljóst að sögur þær sem áður höfðu verið kenndar við hindurvitni og kerlingarvillu, voru í senn skemmtilegur lestur og merk heimild um líf og menningu þjóðanna. Hér urðu for- göngumenn tveir ungir stúdentar, Jón Ámason og Magnús Grímsson. Fyrsti á- vöxtur af iðju þeirra var lítið kver, ís- lenzk ævintýri, sem út var gefið í Reykja- vík 1852. Þetta sýnishom átti fáum vinum að fagna á íslandi, og kvað síðan lítt að söfnun þeirra félaga um nokkur ár. En 1858 kom hingað frægur þýzkur fræðimað- ur og íslandsvinur, Konráð Maurer, og dvaldist hér hásumartímann. Hann taldi ekki ósamboðið virðingu sinni að skrá- setja þjóðsögur og safnaði hér á skammri stund furðulega miklu af sögum, sem hann þýddi á þýzka tungu og gaf út árið 1860 (Islandische Volkssagen der Gegenwart). Þá vaknaði hér heima virðing manna fyrir slíkum sögum, og áhugi Jóns Ámasonar glæddist á nýjan leik. Magnús Grímsson féll í valinn um þessar mundir, en Jón hélt söfnuninni áfram af mikilli atorku og eign- aðist brátt óhemjustórt safn þjóðsagna í handritum. Urval þessa safns var gefið út í Leipzig í tveimur bindum 1862 og 1864. Hér er ætlunin að fara fáum orðum um útgáfur þjóðsagna Jóns Ámasonar, en hins vegar ekki staður til að fjalla um sögum- ar sjálfar, enda hefur það áður verið gert af vel hæfum mönnum. Má einkum benda á bók Einars 01. Sveinssonar: Um íslenzk- ar þjóðsögur. Fræðimenn hafa fyrir löngu skipað þjóðsögunum í flokk hinna sígildu rita þjóðarinnar, og hefur hinum beztu verið jafnað til Islendinga sagna um mál- far og frásagnarlist. Og almenningur lagði á þær sinn dóm með því að lesa fyrstu út gáfu til agna á fáeinum áratugum. Jón Ámason sagði oft á efri árum sínum: „Það er mesta gleðin mín í lífinu að ég hef hvergi séð nema rifnar og skítugar þjóðsögur" (sögn Theodóm Thoroddsen í Skími 1919). Síðan hafa margir fetað í spor Jóns Árnasonar og safnað þjóðsög- um, en safn hans verður þó alla stund langsamlega merkast. Hann naut þess að hann kom að óruddri mörk, enda voru og margir þeirra manna sem skráðu sögur í safn hans frábærir sagnameistarar. Og aldrei síðan mun nokkrum manni gefast slíkt færi sem Jóni Ámasyni, því að mergjaðar þjóðsögur em nú hættar að skapast. Rafljósin hafa tortímt draugunum, útilegumenn eiga sér hvergi hulin pláss eða yfirskyggða dali, bókaflaumur og ým- iss konar dægrastytting fer með hina munnlegu sagnalist. Á öðmm tug þessarar aldar hófst Sögu- félagið handa um nýja prentun þjóðsagn- anna. Af fjárhagsástæðum varð það úr að ljósprenta fyrstu útgáfu. Maurer hafði af miklum drengskap útvegað kostnaðarmann þeirrar prentunar og sjálfur lesið prófark- irnar. En þótt hann væri vel fær á íslenzkt mál, þá galt sú útgáfa þess að hann var erlendur maður og hinir íslenzku höfuð- smiðir þjóðsagnanna hvergi nærri til að leggja síðustu hönd á verkið, enda mun það ekki hafa verið að öllu leyti vel til prentunar búið af hálfu Jóns Ámasonar. I frumútgáfunni var því mikið um villur og rangfærslur, og úr því var auðvitað 270
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.