Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 23

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 23
fis í vígbúnaðarstormi, „skynlaust, marklaust leikfang allra átta“ (285,288). Og sem bóndi viðurkennir Stephan fuslega að hann eigi allt sitt undir duttlungum sólar og regns (221). En „forlögin“ í skilningi Stephans eru einvörðungu þær kringumstæður sem lífið býr einstaklingnum—ekki myrk örlög eða orsakanauð — og það er undir honum sjálfum komið hvernig hann vinnur úr þeim. Forlögin eru byrjunarreiturinn; taflið er okkar. Verð- um við þar heimaskítsmát er engu(m) um að kenna nema okkur sjálfum. Það var „sjálfskaparvíti“ Stephans að hann varð ekki ríkur (XX) og væri kona Kolbeins þess er kvaðst á við kölska vargefin hafði hún sjálf steypt sér í þann voða með því að taka hann fram yfir fjármanninn á Fjósum sem einnig stóð henni til boða (71-72). Nú á tímum hálmstráa og tylliástæðna er hollt að hlýða á þennan boðskap Stephans: órefjusemi hans og undanbragðaleysi. Fortíðin, forlögin, lífskjörin firra einstaklinginn ekki ábyrgð heldur storka honum til dáða: Þar býð ég þér dauða, ef sekkurðu í sjá, en sigur og höpp ef þú flýtur (39). Þessi ríka ábyrgðarhugsun Stephans tengist beint einstaklingshyggju hans sem Nordal leggur réttilega áherslu á og á köflum jaðrar við sérlyndis- eða sérviskutrú. í kvæðunum valsa Uppsala-Gíslar og Fjalla-Bensar um vettvang og brjóta björg: Sigurður Trölli, Jón Hrak, Kolbeinn. Það eru hinir stór- brotnu, stórskornu sem „leysa / lífshöft ill og þrautir grynna“ (60), á meðan „fjöldamergð“ hinna löku meðalmanna (XFV) „deyr að loknu verki“ (258). Vart getur ódíalektískari hugsun, né bágrækari í fjöldaflokki, þó að Sverri Kristjánssyni yfirsjáist það í fyrrnefndri ritgerð sinni. Ekki er ófyrirsynju að ætla að dálæti Stephans á merg í orðavali, fáséðum samböndum og hraunkarlalegum nýgervingum, eigi sér sömu rökrót, þ.e.a.s. einstaklingshyggjuna: Öll nýsköpun í heiminum sé verk hinna fáu sérstæðu afburðamanna er „reisa / rönd við guðum feðra sinna“ (60). Því sé sundurleiini, jafnt í skaphöfn sem orðavali, til góðs „enda þótt það, sem ólíkt er, sé ekki til hins betra og jafnvel þótt það virðist stundum vera til hins verra“,7 svo að vitnað sé í annan 19. aldar hugsuð, John Stuart Mill, en andlegur skyldleiki hans og Stephans er næsta ótrúlegur á stundum. Við sjáum sérleik — sumir myndu segja fordild — Stephans í orðafari í töluvert öðru ljósi en ella ef við lítum ekki á hann sem dæmi um skrúfstykkjaskáld- skap og rímbarsmíð heldur sem vitandi tjáningu þeirrar sannfæringar að efni og form verði ekki sundurgreint: að mál tamið í þjónustu frjórrar og sérstæðrar hugsunar verði sjálft frjótt og sérstætt. Glöggvast þá lykillinn að hugsun þessa jarðbundna bónda og hversdagsmanns, sá að hversdagsgarmar TMM 1995:4 21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.