Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Page 24

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Page 24
meðalmennskunnar séu ekki aðal mannlífsins heldur sjaldhafnarflíkur karlmennskunnar: hið persónulega fullveldi einstaklings er horfist ótrauður í augu við ábyrgð sína á eigin lífi og velferð heimsins og skapar sér þá sérstöðu í orðum og háttum sem er nauðsynleg til að brjóta af sér viðjar affurhaldsins, „ins hrörnaða, lúna“ (115). m. Hið illa Þótt Stephan G. reyndi sjálfur að eyða öllum efasemdum um að hann væri annað en „heiðingi og aþeisti“ (LII) hefur staðið í ýmsum að kyngja þeirri niðurstöðu. Nordal leitast við að sannfæra lesandann, af miklum vilja en naumum mætti, um að uppistaðan í sálarlífi Stephans hafi þrátt fyrir allt verið „andleg reynsla“, réttnefnd „religiorí', sem léði honum þrek, bjartsýni og trúartraust (LIX, LXI). Jafnvel Halldór Laxness eignar honum „trú“, þótt í nokkuð öðrum skilningi sé, trú á hugsjónir og uppþrá.8 Og Emil Guð- mundsson hefur af miklum vísdómi bent á tengsl Stephans við amerískar fríkirkjuhreyfingar á ofanverðri 19. öld, ekki hvað síst hugsjónir únítara er hann hallaði sér að eftir að hafa sagt skilið við lúterska söfnuðinn.9 Ekkert er athugavert við sagnfræði Emils, en hitt er jafnljóst að íslenska menning- arfélagið, sem Stephan tók þátt í að stofna 1888, gekk miklum mun lengra í „þankalausræði og sjálfgjörri trú“ (eins og Espólín hefði orðað það) en frjálslyndustu únítara hefði dreymt um. Raunar stóð þar ekkert eftir af trú nema hin yfirfærða merking sem Nordal og Laxness leika sér báðir að og breytir því ekki að Stephan var sannur trúleysingi, heiðingi, í hinum hvers- dagslegasta skilningi. Ég nefndi hér áðan að rótin að guðleysi Stephans hafi einkum verið siðferðileg. Friðþægingarkenning kristninnar brýtur þannig þverlega í bág við hina ríku réttlætiskennd hans, þá kennd sem Sigurður Trölli lét svo í ljós „að allir ætti / á eigin trú sem hönd að bjargast“ (50). Að ég geti hafið mig upp „úr tapinu hér með að trompa upp á það, / sem tekur við, þegar ég dey“ (136) er Stephani óskiljanlegt, ósiðlegt. Maður verður að borga eigin skuldir sjálfur. Og hyldýpi bölsvandans (óhrjáleiki heimsins andspænis meintri al- gæsku og -visku guðs) varnar þeim Stephani og Trölla vegar að kennisetn- ingum kristninnar: Öll óhöpp hlutu hans vilji að vera, sem varnarlausum mönnum farga (53). En „ið góða“, ég tala nú ekki um hið algóða, gat enga sök hafa átt við Gest, 22 TMM 1995:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.