Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 24
meðalmennskunnar séu ekki aðal mannlífsins heldur sjaldhafnarflíkur karlmennskunnar: hið persónulega fullveldi einstaklings er horfist ótrauður í augu við ábyrgð sína á eigin lífi og velferð heimsins og skapar sér þá sérstöðu í orðum og háttum sem er nauðsynleg til að brjóta af sér viðjar affurhaldsins, „ins hrörnaða, lúna“ (115). m. Hið illa Þótt Stephan G. reyndi sjálfur að eyða öllum efasemdum um að hann væri annað en „heiðingi og aþeisti“ (LII) hefur staðið í ýmsum að kyngja þeirri niðurstöðu. Nordal leitast við að sannfæra lesandann, af miklum vilja en naumum mætti, um að uppistaðan í sálarlífi Stephans hafi þrátt fyrir allt verið „andleg reynsla“, réttnefnd „religiorí', sem léði honum þrek, bjartsýni og trúartraust (LIX, LXI). Jafnvel Halldór Laxness eignar honum „trú“, þótt í nokkuð öðrum skilningi sé, trú á hugsjónir og uppþrá.8 Og Emil Guð- mundsson hefur af miklum vísdómi bent á tengsl Stephans við amerískar fríkirkjuhreyfingar á ofanverðri 19. öld, ekki hvað síst hugsjónir únítara er hann hallaði sér að eftir að hafa sagt skilið við lúterska söfnuðinn.9 Ekkert er athugavert við sagnfræði Emils, en hitt er jafnljóst að íslenska menning- arfélagið, sem Stephan tók þátt í að stofna 1888, gekk miklum mun lengra í „þankalausræði og sjálfgjörri trú“ (eins og Espólín hefði orðað það) en frjálslyndustu únítara hefði dreymt um. Raunar stóð þar ekkert eftir af trú nema hin yfirfærða merking sem Nordal og Laxness leika sér báðir að og breytir því ekki að Stephan var sannur trúleysingi, heiðingi, í hinum hvers- dagslegasta skilningi. Ég nefndi hér áðan að rótin að guðleysi Stephans hafi einkum verið siðferðileg. Friðþægingarkenning kristninnar brýtur þannig þverlega í bág við hina ríku réttlætiskennd hans, þá kennd sem Sigurður Trölli lét svo í ljós „að allir ætti / á eigin trú sem hönd að bjargast“ (50). Að ég geti hafið mig upp „úr tapinu hér með að trompa upp á það, / sem tekur við, þegar ég dey“ (136) er Stephani óskiljanlegt, ósiðlegt. Maður verður að borga eigin skuldir sjálfur. Og hyldýpi bölsvandans (óhrjáleiki heimsins andspænis meintri al- gæsku og -visku guðs) varnar þeim Stephani og Trölla vegar að kennisetn- ingum kristninnar: Öll óhöpp hlutu hans vilji að vera, sem varnarlausum mönnum farga (53). En „ið góða“, ég tala nú ekki um hið algóða, gat enga sök hafa átt við Gest, 22 TMM 1995:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.