Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Page 25

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Page 25
son skáldsins, sem elding laust til bana — „af því hefðir þú ei verið sleginn“ (177) — og því er óhugsandi að allt lúti forsjá kærleiksríks föður. Höfnun Stephans á syndafalls- og endurlausnarkenningu kristninnar leiðir hann hins vegar ekki á vit svokallaðra einveldiskenninga, að Austur- landahætti, eins og svo marga andans menn íslenska fyrr og síðar. Þó að Stephani þyki fráleitt að persónulegur guð láti böl heimsins viðgangast þá virðist honum enn ffáleitara að ekkert raunverulegt böl sé til heldur aðeins misþungar prófraunir í andlegum þroskaskóla: að guð sé sjálfur í syndinni, eins og Einar H. Kvaran hélt síðar fram í hinni frægu ritdeilu sinni við Sigurð Nordal.10 Kvæðið „Skuggsýni" er nánast samið eins og samfelld, máttug rökfærsla til höfuðs slíkri einveldiskenningu, kenningu sem gengur út á það að „dreyma myrkrin burt“: En hver er heill að hugsa ið dimma bjart? Það hamlar kveiking ljóssins, sem menn þyrftu. Mér virðist sælla að vita myrkrið svart, það vekur hjá mér löngun eftir birtu (308). Þeir sem afneita þannig algyðishugmyndum og einveldi hins góða eiga meðal annars þann möguleika að tefla fram í staðinn trúarlegri tvíveldiskenningu, um að í heiminum takist á góðir guðir og illir. En slíkan pól tekur Stephan ekki í hæðina. Tvíveldiskenning hans er þvert á móti guðlaus; grundvöllur hennar er sjálf vantrúin á að til séu nokkur æðri öfl en þau sem búa í manninum sjálfum. Við ljós slíkrar vantrúar verður hver „skíma“ góðlyndis og drengskapar „skærri“ í huga skáldsins en „skuggarnir“ um leið „ljótari, grettari, stærri“ (307). Hið illa í veröldinni skýrist í fyrsta lagi af því að náttúran sjálf er duttlungafull og hverjum manni torvelt að smíða skjöld sem ver hann fullkomlega fýrir skeytum ógæfunnar. I öðru lagi er illskan manna- verk; hún er kostur sem við getum valið, ekkert síður en hið góða, og það er einvörðungu undir okkur sjálfum komið á hvora sveifma við leggjumst. Hin „skæra skíma“ sem Stephan talar um í kvæðinu „Vantrúin“ er upp- ljómun hans yfir lausn sinni á bölsvandanum og ekki síður þeirri jarðbind- ingu siðferðisins er henni fylgir: Maðurinn er ekki „storknaður engill“ sem þarf að „varpa af sér mannshamnum“ (309) og hverfa affur á vit glataðs sakleysis, horfinnar Paradísar. Hann er hluti af náttúrunni. „Gróm“ hennar er jafnframt gróm hans. En svo glittir þar líka í „gimsteinabrotin“ (308) og maðurinn hefur frjálsan vilja til að ákveða hvort grómið eða gimsteinarnir verða leiðarmerki hans í lífinu. Mörg kvæða Stephans, ekki síst „Sigurður Trölli“, eru lofsöngur um þá sem á endanum völdu gimsteinana, hversu margföld eymd sem annars mæddi þá. TMM 1995:4 23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.