Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 26

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 26
Þannig skilur Stephan og metur Jesú Krist að lokum, sem samherja sinn í baráttunni við hið illa, en umfram allt sem hinn fremsta meðal jafningja: „Hvert líf er jafnt að eðli og ætt, / sem eitthvað hefur veröld bætt“ (317). Slíkum augum lítur hann guðinn og ætlast til að guðinn líti hann: sem dauðlegan varðstöðumann grósku og gæða mannlífsins (322). En þótt báðir falli í valinn á endanum hefur vonskan ekki sigrað. Hún „aldrei á því góða hrín / um eilífð, hvað sem líf og dauði boða“ (177). Hið illa vinnur aldrei fullnaðarsigur því það verða alltaf nýir fullhugar, nýir Tröllar, til að taka upp merkið og hlúa að hinu góða. Þetta heilnæma siðferðisviðhorf Stephans G. Stephanssonar leiðir af sér ýmis önnur, til dæmis réttlætingu þess að grípa til vopna ef „fjörlausn“ drengskaparmannsins er sú ein að „sækja, berjast“ (7). Slíkt gerði Illugi í Drangey og hjá okkur, eins og honum, geta þær aðstæður skapast að barátt- an, dauðinn, verði „leiðin að ljósinu, sanninum“ en lífið „blettur á hetjunni, manninum“ (42). Stephan hefði því ekki getað tekið undir hin fleygu orð Cícerós að ranglátasti friður sé skárri en hið réttlátasta stríð. En hvers vegna amaðist hann þá svo mjög við þátttöku landa sinna, íslenskra Kanadamanna, í fýrri heimsstyrjöldinni sem frægt er, sér til (að minnsta kosti tímabundinn- ar) ófremdar meðal þeirra? Sigurður Nordal hugleiðir þá spurningu af miklu mannviti og ályktar á endanum að Stephan hafi ekki sést fyrir í eldmóði sínum: andstöðunni við þá „hagsmunastefnu stórgróðamanna“ sem í raun bjó að baki málstað beggja stríðsaðila. Honum hafi þannig yfirsést að þeir „synir Fjallkonunnar“ sem í stríðið fóru „áttu um tvo illa kosti að velja og tóku þann skárri" (L-LI). Siðlegt mat Nordals á afstöðu Stephans kann að vera umdeilanlegt en það er enginn vafi á að greiningin á röklegum forsend- um hennar er rétt: Stephan gat ekki verið á móti stríði sem slíku, ef tilgang- urinn helgaði meðalið, hann gat aðeins verið á móti þessu tiltekna stríði af því að það náði ekki máli, að hans dómi, hvorki sem eðlilegur varnarleikur hins góða né réttlát hefndaraðgerð. Önnur og náskyld afleiðing tvíveldiskenningar Stephans er sú að fordæma ekki fyrirfram ýmsar þær kenndir og hvatir sem alla jafna eru litnar hornauga í mannlífinu. Það er ekki reiðinni að kenna þótt hún blossi oft upp af litlu efni, né afbrýðiseminni þótt hún öfundist off yfir því sem aðrir áttu betur skilið að fá en við sjálf. Það er okkar sök, „fávísinnar vorrar, / ekki að kunna illgresið að nýta“ (197). Stephan hugsar hér mjög á svipuðum brautum og Aristóteles rúmum tveim árþúsundum fyrr, þótt ekki verði fullyrt að þaðan sé um bein áhrif að ræða. Hinar „neikvæðu" geðshræringar eru nauðsynleg- ar upp að vissu marki, svo ffemi að þeim sé fengin rétt stefna og að ekki hlaupi í þær ofvöxtur, ef við ætlum að halda velli í hörðum heimi. Aðeins mannleysan reiðist aldrei þó að gert sé á hluta hennar.11 Stephani er myrkrið 24 TMM 1995:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.