Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Page 26

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Page 26
Þannig skilur Stephan og metur Jesú Krist að lokum, sem samherja sinn í baráttunni við hið illa, en umfram allt sem hinn fremsta meðal jafningja: „Hvert líf er jafnt að eðli og ætt, / sem eitthvað hefur veröld bætt“ (317). Slíkum augum lítur hann guðinn og ætlast til að guðinn líti hann: sem dauðlegan varðstöðumann grósku og gæða mannlífsins (322). En þótt báðir falli í valinn á endanum hefur vonskan ekki sigrað. Hún „aldrei á því góða hrín / um eilífð, hvað sem líf og dauði boða“ (177). Hið illa vinnur aldrei fullnaðarsigur því það verða alltaf nýir fullhugar, nýir Tröllar, til að taka upp merkið og hlúa að hinu góða. Þetta heilnæma siðferðisviðhorf Stephans G. Stephanssonar leiðir af sér ýmis önnur, til dæmis réttlætingu þess að grípa til vopna ef „fjörlausn“ drengskaparmannsins er sú ein að „sækja, berjast“ (7). Slíkt gerði Illugi í Drangey og hjá okkur, eins og honum, geta þær aðstæður skapast að barátt- an, dauðinn, verði „leiðin að ljósinu, sanninum“ en lífið „blettur á hetjunni, manninum“ (42). Stephan hefði því ekki getað tekið undir hin fleygu orð Cícerós að ranglátasti friður sé skárri en hið réttlátasta stríð. En hvers vegna amaðist hann þá svo mjög við þátttöku landa sinna, íslenskra Kanadamanna, í fýrri heimsstyrjöldinni sem frægt er, sér til (að minnsta kosti tímabundinn- ar) ófremdar meðal þeirra? Sigurður Nordal hugleiðir þá spurningu af miklu mannviti og ályktar á endanum að Stephan hafi ekki sést fyrir í eldmóði sínum: andstöðunni við þá „hagsmunastefnu stórgróðamanna“ sem í raun bjó að baki málstað beggja stríðsaðila. Honum hafi þannig yfirsést að þeir „synir Fjallkonunnar“ sem í stríðið fóru „áttu um tvo illa kosti að velja og tóku þann skárri" (L-LI). Siðlegt mat Nordals á afstöðu Stephans kann að vera umdeilanlegt en það er enginn vafi á að greiningin á röklegum forsend- um hennar er rétt: Stephan gat ekki verið á móti stríði sem slíku, ef tilgang- urinn helgaði meðalið, hann gat aðeins verið á móti þessu tiltekna stríði af því að það náði ekki máli, að hans dómi, hvorki sem eðlilegur varnarleikur hins góða né réttlát hefndaraðgerð. Önnur og náskyld afleiðing tvíveldiskenningar Stephans er sú að fordæma ekki fyrirfram ýmsar þær kenndir og hvatir sem alla jafna eru litnar hornauga í mannlífinu. Það er ekki reiðinni að kenna þótt hún blossi oft upp af litlu efni, né afbrýðiseminni þótt hún öfundist off yfir því sem aðrir áttu betur skilið að fá en við sjálf. Það er okkar sök, „fávísinnar vorrar, / ekki að kunna illgresið að nýta“ (197). Stephan hugsar hér mjög á svipuðum brautum og Aristóteles rúmum tveim árþúsundum fyrr, þótt ekki verði fullyrt að þaðan sé um bein áhrif að ræða. Hinar „neikvæðu" geðshræringar eru nauðsynleg- ar upp að vissu marki, svo ffemi að þeim sé fengin rétt stefna og að ekki hlaupi í þær ofvöxtur, ef við ætlum að halda velli í hörðum heimi. Aðeins mannleysan reiðist aldrei þó að gert sé á hluta hennar.11 Stephani er myrkrið 24 TMM 1995:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.