Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 27

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 27
geðfelldara „ljósþrengslum“ barnaskapar eða vesaldóms, „ef myrkrið er einungis rúmt“ (135). Lækurinn er ágætur út af fyrir sig, alfær og tær, en hann ann þó ánni meir því að hún á fleiri raddir (120). Við búum í heimi þar sem stundum er nauðsynlegt að byrsta sig, brjóta feyskna flóðgarða með afli vorleysingar, reka illt út með illu. Og þá er betra að vera fljót en lækur, betra að óvinurinn viti að maður geti „slegið stærra“, jafnvel þótt maður af drenglund dragi sem mest úr högginu (191). Ef við viðurkennum ekki þessi sannindi, um nauðsyn þess að grípa til óyndisúrræða þegar í harðbakkann slær, vöðum við, að dómi Stephans, í hinni siðferðilegu höfuðvillu sem er sú að kasta mannshamnum og halda að við séum eitthvað annað en við erum. IV. Þroski, sæla Það er þeim mun minni ástæða til að fjalla hér rækilega um höfuðstefið í lífsspeki Stephans G. sem því hafa verið gerð ítarlegri skil áður, af Nordal og öðrum sem um hann hafa ritað. Þetta stef, sem öll önnur hugðarefni hans skipast í hvirfing um, er þroskinn. „Líf er þroski. . . / Framförin er lífsins sanna sæla“ (197). Við eigum stöðugt að klífa tindinn á eigin þroskafjalli, ekki að hlaupa í hæsta haft í fyrstu atrennu heldur kóklast hægt og sígandi „upp á við“ — „hrasa“ þangað og „falla“ (309) ef ekki vill betur til — og ætla okkur á hverjum degi, eftir því sem kraffurinn vex, „ögn örðugri og jafnlengri ferð“ (114). Árangur þess einstaklings eða þeirrar þjóðar er á endanum mestur sem gerir best af smæstum efnum (124); hann er hlutfallið milli efniviðar og úrvinnslu. Grímur frá Hrafnistu, sem lærði að nota seglið, er að sama skapi ffemri Fulton þeim er byggði fyrsta gufuskipið sem forsendur hans til afreka voru minni (62).12 „Hvass skilningur“ bókvitsins er ekki heldur hið eina þroskamerki; það er ekki síður „hög hönd“ verksvitsins og „gott hjarta" siðvitsins sem rækta ber hjá sjálfum okkur og öðrum (222). Ég hef dásamað þessa mjög svo aristótelísku þroskahugsjón að klígju- mörkum í fyrri skrifum og ætla ekki að íþyngja lesandanum hér með meiri lofsöng.13 Ein forsenda hennar er hluthyggja — objektívismi — um mann- legt eðli: sama „þrá og hugartök“ (316) endurspeglist í augum ólíkra ein- staklinga í ólíkum samfélögum þótt aldir skilji, „augunum af líku bergi brotnu" (198). En það að manneðlið breytist ekki og þar takist sífellt á öfl ljóss og myrkurs þýðir ekki að öll samfélagsleg framför sé tálsýn. Þvert á móti. Við vitum til dæmis „að skorturinn spanar upp eðlið vort illt, / en auðurinn ræktar vort besta“ (65). Með bættum efnahagslegum aðstæðum og dreifingu þekkingar, því að „menningin út á við eykst“ (324), eygir skáldið í fjarska „umbætta og glaðari framtíð“ (215). Við þurfum ekki að kynbæta mann- TMM 1995:4 25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.