Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 27

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 27
geðfelldara „ljósþrengslum“ barnaskapar eða vesaldóms, „ef myrkrið er einungis rúmt“ (135). Lækurinn er ágætur út af fyrir sig, alfær og tær, en hann ann þó ánni meir því að hún á fleiri raddir (120). Við búum í heimi þar sem stundum er nauðsynlegt að byrsta sig, brjóta feyskna flóðgarða með afli vorleysingar, reka illt út með illu. Og þá er betra að vera fljót en lækur, betra að óvinurinn viti að maður geti „slegið stærra“, jafnvel þótt maður af drenglund dragi sem mest úr högginu (191). Ef við viðurkennum ekki þessi sannindi, um nauðsyn þess að grípa til óyndisúrræða þegar í harðbakkann slær, vöðum við, að dómi Stephans, í hinni siðferðilegu höfuðvillu sem er sú að kasta mannshamnum og halda að við séum eitthvað annað en við erum. IV. Þroski, sæla Það er þeim mun minni ástæða til að fjalla hér rækilega um höfuðstefið í lífsspeki Stephans G. sem því hafa verið gerð ítarlegri skil áður, af Nordal og öðrum sem um hann hafa ritað. Þetta stef, sem öll önnur hugðarefni hans skipast í hvirfing um, er þroskinn. „Líf er þroski. . . / Framförin er lífsins sanna sæla“ (197). Við eigum stöðugt að klífa tindinn á eigin þroskafjalli, ekki að hlaupa í hæsta haft í fyrstu atrennu heldur kóklast hægt og sígandi „upp á við“ — „hrasa“ þangað og „falla“ (309) ef ekki vill betur til — og ætla okkur á hverjum degi, eftir því sem kraffurinn vex, „ögn örðugri og jafnlengri ferð“ (114). Árangur þess einstaklings eða þeirrar þjóðar er á endanum mestur sem gerir best af smæstum efnum (124); hann er hlutfallið milli efniviðar og úrvinnslu. Grímur frá Hrafnistu, sem lærði að nota seglið, er að sama skapi ffemri Fulton þeim er byggði fyrsta gufuskipið sem forsendur hans til afreka voru minni (62).12 „Hvass skilningur“ bókvitsins er ekki heldur hið eina þroskamerki; það er ekki síður „hög hönd“ verksvitsins og „gott hjarta" siðvitsins sem rækta ber hjá sjálfum okkur og öðrum (222). Ég hef dásamað þessa mjög svo aristótelísku þroskahugsjón að klígju- mörkum í fyrri skrifum og ætla ekki að íþyngja lesandanum hér með meiri lofsöng.13 Ein forsenda hennar er hluthyggja — objektívismi — um mann- legt eðli: sama „þrá og hugartök“ (316) endurspeglist í augum ólíkra ein- staklinga í ólíkum samfélögum þótt aldir skilji, „augunum af líku bergi brotnu" (198). En það að manneðlið breytist ekki og þar takist sífellt á öfl ljóss og myrkurs þýðir ekki að öll samfélagsleg framför sé tálsýn. Þvert á móti. Við vitum til dæmis „að skorturinn spanar upp eðlið vort illt, / en auðurinn ræktar vort besta“ (65). Með bættum efnahagslegum aðstæðum og dreifingu þekkingar, því að „menningin út á við eykst“ (324), eygir skáldið í fjarska „umbætta og glaðari framtíð“ (215). Við þurfum ekki að kynbæta mann- TMM 1995:4 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.