Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 30
sé hægt að tala um einhverja þekkingarfræði í ritum Stephans þá er hún af raunhyggjutagi, ekki síður en hjá Mill: Við lærum af reynslu kynslóðanna; það er hún sem ber okkur smám saman áleiðis að því framtíðarlandi sem Stephan lýsir í kvæðinu „Kveld“. Þráðurinn sem einkum tengir þá Mill og Stephan er hin ríka veraldarhyggja („naturalismi") beggja; vissan um að heimurinn sé í eðli sínu þekkjanlegur, skiljanlegur og að ráðningar á gátum tilverunnar—þar á meðal skilgreininga siðferðishugtaka—sé að leita innan hans en ekki utan.19 Viðtekið hefur verið að skýra veraldarhyggju Stephans, jarðbindingu viðhorfa hans, út frá lífsönn bóndans: Á bak við allt sem hann yrki hilli undir landslag og það sé alltaf einhver árstíð, eitthvert veðurlag í ljóðum hans,20 að bændasið. Ég hef sjálfur meiri trú á dómgreind Stephans en svo að álíta að hún hafi eingöngu skerpst í baráttu hans við náttúruöflin: að hann hefði ekki getað hugsað svipaðar hugsanir sem bréfberi eða barna- kennari og hann gerði sem bóndi. Miklu nær lagi er að vísa, eins og Viðar Hreinsson hefúr gert, til reynslu hans sem landnema, þess sem Viðar kallar hinn „tvöfalda sjóndeildarhring“ Islendings og Kanadamanns.21 „Grunur“ Stephans um að allar þjóðir ættu „mennska menn“, „hugumlíka, hjartaskylda“ styrktist í hinum alþjóðlega hrærigraut sem Kanada var á þessum tíma, tilfrnning hans varð hliðstæð þeirri sem ég lýsti í upphafi máls á Taívan: tilfinningin fýrir sameðli allra manna, allra þjóða, þó að ... móðurmál og föðurland svo fjarlægt að þær skildi, að menn vissu, að hefði ei þeirra milli nokkur ferja farið (195). Það er þessi hluthyggja um manneðliðsem mér virðist umfram allt hafa orðið kveikjan að veraldarhyggju Stephans fremur en reynsla hans sem bónda, að henni öldungis ólastaðri. Ef ekkert skilur í raun að dýpstu eðlisþætti manns- ins, þrátt fyrir blæbrigðamun einstaklinga og samfélaga, hví skyldi þá ekki vera hægt að koma sér niður á þá hugtakanotkun og þá sambúðarhætti sem öllum eru fyrir bestu, í framtíðarlandi þar sem „takmarkanir tungumáls og landshátta eru upphafnar“?22 Hafr þessi tvö- eða margföldun sjóndeildarhringa opnað augu Kletta- fjallaskáldsins fyrir sannleikanum um sameðli manna skyldi maður ætla að enn meiri ástæða væri til þess að sams konar uppljómun hefði átt sér stað meðal lærdómsmanna á okkar öld þegar heimurinn hefur skroppið saman og „ferjur“ tengt allar þjóðir. Því er þó ekki að heilsa, af einhverjum ástæðum: Hvers kyns afstæðis- og efahyggja um þekkingu, mál og siðferði blómstrar nú sem aldrei fýrr og hefur náð sögulegu hámarki í ritum svokallaðra póstmódernista og afbyggjenda (,,deconstructionista“). Ég velti því fyrir mér 28 TMM 1995:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.