Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 30

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 30
sé hægt að tala um einhverja þekkingarfræði í ritum Stephans þá er hún af raunhyggjutagi, ekki síður en hjá Mill: Við lærum af reynslu kynslóðanna; það er hún sem ber okkur smám saman áleiðis að því framtíðarlandi sem Stephan lýsir í kvæðinu „Kveld“. Þráðurinn sem einkum tengir þá Mill og Stephan er hin ríka veraldarhyggja („naturalismi") beggja; vissan um að heimurinn sé í eðli sínu þekkjanlegur, skiljanlegur og að ráðningar á gátum tilverunnar—þar á meðal skilgreininga siðferðishugtaka—sé að leita innan hans en ekki utan.19 Viðtekið hefur verið að skýra veraldarhyggju Stephans, jarðbindingu viðhorfa hans, út frá lífsönn bóndans: Á bak við allt sem hann yrki hilli undir landslag og það sé alltaf einhver árstíð, eitthvert veðurlag í ljóðum hans,20 að bændasið. Ég hef sjálfur meiri trú á dómgreind Stephans en svo að álíta að hún hafi eingöngu skerpst í baráttu hans við náttúruöflin: að hann hefði ekki getað hugsað svipaðar hugsanir sem bréfberi eða barna- kennari og hann gerði sem bóndi. Miklu nær lagi er að vísa, eins og Viðar Hreinsson hefúr gert, til reynslu hans sem landnema, þess sem Viðar kallar hinn „tvöfalda sjóndeildarhring“ Islendings og Kanadamanns.21 „Grunur“ Stephans um að allar þjóðir ættu „mennska menn“, „hugumlíka, hjartaskylda“ styrktist í hinum alþjóðlega hrærigraut sem Kanada var á þessum tíma, tilfrnning hans varð hliðstæð þeirri sem ég lýsti í upphafi máls á Taívan: tilfinningin fýrir sameðli allra manna, allra þjóða, þó að ... móðurmál og föðurland svo fjarlægt að þær skildi, að menn vissu, að hefði ei þeirra milli nokkur ferja farið (195). Það er þessi hluthyggja um manneðliðsem mér virðist umfram allt hafa orðið kveikjan að veraldarhyggju Stephans fremur en reynsla hans sem bónda, að henni öldungis ólastaðri. Ef ekkert skilur í raun að dýpstu eðlisþætti manns- ins, þrátt fyrir blæbrigðamun einstaklinga og samfélaga, hví skyldi þá ekki vera hægt að koma sér niður á þá hugtakanotkun og þá sambúðarhætti sem öllum eru fyrir bestu, í framtíðarlandi þar sem „takmarkanir tungumáls og landshátta eru upphafnar“?22 Hafr þessi tvö- eða margföldun sjóndeildarhringa opnað augu Kletta- fjallaskáldsins fyrir sannleikanum um sameðli manna skyldi maður ætla að enn meiri ástæða væri til þess að sams konar uppljómun hefði átt sér stað meðal lærdómsmanna á okkar öld þegar heimurinn hefur skroppið saman og „ferjur“ tengt allar þjóðir. Því er þó ekki að heilsa, af einhverjum ástæðum: Hvers kyns afstæðis- og efahyggja um þekkingu, mál og siðferði blómstrar nú sem aldrei fýrr og hefur náð sögulegu hámarki í ritum svokallaðra póstmódernista og afbyggjenda (,,deconstructionista“). Ég velti því fyrir mér 28 TMM 1995:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.