Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 30

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 30
sé hægt að tala um einhverja þekkingarfræði í ritum Stephans þá er hún af raunhyggjutagi, ekki síður en hjá Mill: Við lærum af reynslu kynslóðanna; það er hún sem ber okkur smám saman áleiðis að því framtíðarlandi sem Stephan lýsir í kvæðinu „Kveld“. Þráðurinn sem einkum tengir þá Mill og Stephan er hin ríka veraldarhyggja („naturalismi") beggja; vissan um að heimurinn sé í eðli sínu þekkjanlegur, skiljanlegur og að ráðningar á gátum tilverunnar—þar á meðal skilgreininga siðferðishugtaka—sé að leita innan hans en ekki utan.19 Viðtekið hefur verið að skýra veraldarhyggju Stephans, jarðbindingu viðhorfa hans, út frá lífsönn bóndans: Á bak við allt sem hann yrki hilli undir landslag og það sé alltaf einhver árstíð, eitthvert veðurlag í ljóðum hans,20 að bændasið. Ég hef sjálfur meiri trú á dómgreind Stephans en svo að álíta að hún hafi eingöngu skerpst í baráttu hans við náttúruöflin: að hann hefði ekki getað hugsað svipaðar hugsanir sem bréfberi eða barna- kennari og hann gerði sem bóndi. Miklu nær lagi er að vísa, eins og Viðar Hreinsson hefúr gert, til reynslu hans sem landnema, þess sem Viðar kallar hinn „tvöfalda sjóndeildarhring“ Islendings og Kanadamanns.21 „Grunur“ Stephans um að allar þjóðir ættu „mennska menn“, „hugumlíka, hjartaskylda“ styrktist í hinum alþjóðlega hrærigraut sem Kanada var á þessum tíma, tilfrnning hans varð hliðstæð þeirri sem ég lýsti í upphafi máls á Taívan: tilfinningin fýrir sameðli allra manna, allra þjóða, þó að ... móðurmál og föðurland svo fjarlægt að þær skildi, að menn vissu, að hefði ei þeirra milli nokkur ferja farið (195). Það er þessi hluthyggja um manneðliðsem mér virðist umfram allt hafa orðið kveikjan að veraldarhyggju Stephans fremur en reynsla hans sem bónda, að henni öldungis ólastaðri. Ef ekkert skilur í raun að dýpstu eðlisþætti manns- ins, þrátt fyrir blæbrigðamun einstaklinga og samfélaga, hví skyldi þá ekki vera hægt að koma sér niður á þá hugtakanotkun og þá sambúðarhætti sem öllum eru fyrir bestu, í framtíðarlandi þar sem „takmarkanir tungumáls og landshátta eru upphafnar“?22 Hafr þessi tvö- eða margföldun sjóndeildarhringa opnað augu Kletta- fjallaskáldsins fyrir sannleikanum um sameðli manna skyldi maður ætla að enn meiri ástæða væri til þess að sams konar uppljómun hefði átt sér stað meðal lærdómsmanna á okkar öld þegar heimurinn hefur skroppið saman og „ferjur“ tengt allar þjóðir. Því er þó ekki að heilsa, af einhverjum ástæðum: Hvers kyns afstæðis- og efahyggja um þekkingu, mál og siðferði blómstrar nú sem aldrei fýrr og hefur náð sögulegu hámarki í ritum svokallaðra póstmódernista og afbyggjenda (,,deconstructionista“). Ég velti því fyrir mér 28 TMM 1995:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.