Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 47

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 47
Ekki verður betur séð af þessum drögum en Gorkíj hafi ætlað sér að gera nokkra bragarbót á þeim garpskaparhugmyndum víkingatíma sem hann hefur lesið sér til um hér og þar. í níunda texta segir faðir við son: Höfðingi höfðingja sigrar og hetja vegur hetju þetta er lífsins kjarni, annan finnur þú eigi. Og lyngið á svartri gröf garpsins segir niðjum hans frá orðstír hans ... í fjórða og fimmta texta er þetta þema rakið nokkuð ítarlegar. Faðir og sonur (Volf eða Úlfar og ívar) ræða saman, tilefnið er að Eymundur, bróðir Ingigerðar, er tregur til að leggja upp í víking og vill snúa heim sem fyrst, því hann hefur fest ást á Brönu. Úlfar lætur sér fátt um finnast, hann heldur fram hefðbundnu hugmyndagóssi víkinga — dýrkun hreystiverka sem frægðar- ljómi stafar af og frelsar garpinn undan dauflegri vist í Niflheimi eftir dauðann: Sá sem tekur konu ffam yfir frægð mun fá afrek vinna. ívar andmælir og minnir á að sögur segi einatt frá afrekum sem menn vinna í nafni ástar. Úlfar segir slíkt ekki að finna í sögum (,,sagi“) heldur í kvenna- hjali. Ástin, segir hann, er sem elding, hún blossar upp og drepur jafnskjótt „en frægðin yljar sálunni allt til dauða og lifir meðal manna effir dauðann“. fvar reynir að malda í móinn „Hjartað segir einatt annað“ (fjórði texti) eða: „En hjartað segir oft að lífið sé manni ekki gefið aðeins til...“ — lengra er honum ekki leyft að komast. Það er, með öðrum orðum, fitjað upp á andstæðunni: garpskapur/ást, þó með þeim fyrirvara að afrek falla ekki úr gildi, sonurinn ívar vill einungis að þau séu ekki framin vegna frægðar einnar saman heldur einhvers sem göfugra er. Konur leiksins hafa og sitt af hverju um þessa hluti að segja. Brana hafnar garpskap því hún sættir sig ekki við að það sé hlutskipti konunnar „að fæða (sveina) og senda þá í dauðann". f ræðum konunnar hefndarfúsu, sem áður var á minnst, er ástin ekki sú göfuga hvatning til dáða sem ívar vill helst að hún sé, ástin verður að lúta enn æðri kröfu en sjálfri sér. Þessi kona kveðst standa með „sverð réttlætis" í hendi og hneigir sig fyrir þeim heimi sem „skapar ástina“ en bætir svo við (tólfti texti): Far vel. Einnig ég ann heiminum á minn hátt Einnig ég vil öllum vel. Og ást mína myrti ég öðrum til gæfu. TMM 1995:4 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.