Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 79

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 79
Fyrsta sinni í Reykjavík/ágætar sýningar með/The Royal Biokosmograph/Edisons lifandi ljósmyndir [...] Þetta eru stór- kostlegustu, fegurstu og fróðlegustu lifandi myndirnar, sem nokkru sinni hafa verið búnar til handa Kinematografnum (líf- myndavélinni) og hefir alstaðar verið tekið með miklum fögnuði.4 Samhvæmt ofangreindu hafa „Edisons lifandi ljósmyndir“ myndaðar með „lífmyndavél“ (sic) Lumiére-bræðra, þarna verið sýndar með einhvers konar viðhafnarútgáfu af sýningarvél Dicksons. Ekki veit ég heldur hvar þeir félagar Fernander og Hallseth grófu upp þetta kostulega tæki „The Royal Biokosmograph“ því vélina hef ég hvergi rekist á í bókum, en áhorfendur hafa þó sjálfsagt skemmt sér enn betur á sýningunni, vitandi það að mynd- irnar „fegurstu og fróðlegustu“ kæmu frá svo virðulegu og víðsýnu tæki. III Meðal kvikmyndafræðinga hefur skapast nokkur hefð fyrir því að líta á þá Lumiére-bræður og Georges Méliés sem fulltrúa fýrir tvo andstœða póla innan kvikmyndalistarinnar: raunsæið og fantasíuna. Samkvæmt hefð þess- ari má rekja „faðerni" bæði heimildamynda og sögumynda5 til Lumiére-bræðra en hinar svokölluðu „tilraunakvikmyndir“ eru einkum taldar afsprengi Méliés. Hreyfimyndir6 eða „teiknimyndir“, eins og þær eru hérlendis oftast nefndar, geta fallið í hvorn flokkinn sem er. í framsetningu slíks andstæðupars felst að sjálfsögðu mikil ofureinföldun, því báðir þættirnir, raunsæið og fantasían, eru yfirleitt að verki í einni og sömu mynd, þótt í mismiklum mæli kunni að vera hverju sinni. Helsta undantekningin frá þessu eru þær myndir sem hafa það að markmiði að útiloka annan hvorn þáttinn með öllu (abstrakt tilraunamyndir eru einna skýrasta dæmið). En jafnvel í slíkum tilfellum má spyrja hvort sá þátturinn sem fjarlægður var „tali“ ekki greinilega — einmitt með fjarveru sinni? „Þögn“ þess þáttar sem vantar hlýtur að teljast sterk vísbending um þann hugmyndaheim sem kvikmyndagerðarmaðurinn leggur verki sínu til grundvallar. í skírnismálum sínum „Kvartett um kvikmyndir“ frá 1994 skrifar Þorgeir Þorgeirson meðal annars: Okkur gamla fólkinu var kennt að andstæðurnar sem mótuðu upphaf kvikmyndasögunnar í Evrópu hafi kristallast í þeim Lumiére, sem höfðu veruleikann til sölu og Meliés [sic], sem lagði sig eftir fantasíunni. Síðan fóru þessir andstæðu þættir, trúverðug- leikinn og hugarflugið, að takast á og tvinnast saman í framvindu greinarinnar.7 TMM 1995:4 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.