Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 82

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 82
búningi en sá veruleiki sem þar ríkti væri „sálfræðilegur" í eðli sínu en ekki verufræðilegur, veruleiki sem eingöngu var kallaður fram fyrir tilstuðlan klassískrar klippitækni.15 Þennan „veruleika“ matreiddi leikstjórinn síðan ofan í áhorfandann með því að stjórna þeirri mynd sem hann fékk að sjá hverju sinni. Klippin sjálf væru ósýnileg og því fyndist áhorfandanum hann vera að horfa á samfellda mynd, óslitinn veruleika, en í raun væri þessi veruleiki allur sundurtœttur, „heimur klofinn í litla búta“.16 Hið „sálfræðilega raunsæi“ byggðist þannig á fölsunum, tíma og rúmi sem eingöngu væru búin til á klippiborðinu, og væri því eins konar „verulíki"17 sem hefði lítið með verufræðilega sérstöðu ljósmyndarinnar eða raunveruleikann sjálfan að gera. Sem mótvægi við þessa þróun/afturför benti Bazin á ýmsa leikstjóra frá fyrri áratugum sem látið höfðu klippingar að mestu lönd og leið en í staðinn beitt löngum, samfelldum myndskeiðum hvenær sem tækifæri gafst. Þessi arfleifð frá leikstjórum eins og Renoir, Murnau og von Stroheim hefði að mestu glatast á fjórða áratugnum en í byrjun þess fimmta sá Bazin ýmis merki þess að kvikmyndin væri aftur að komast á rétta braut. Myndin sem hér markaði tímamót var að hans mati Citizen Kane, sögumynd sem sam- einaði löng myndskeið (,,raðskeið“)18 og mikla skerpudýpt og gerði klipp- ingar þar með að mestu óþarfar. Bazin sá marga kosti og góða við kvikmyndir sem unnar væru á þennan hátt. Slíkar myndir gátu til dæmis varðveitt „heilleika“ veruleikans bæði í tíma og rúmi. Þessi heilleiki var afar mikilvæg- ur fýrir Bazin, ekki aðeins vegna veruleikans sem slíks, heldur einnig vegna áhorfendanna. Með slíkri framsetningu sögunnar í heilum myndum þar sem allt var sýnilegt, allt í fullkomnum, djúpum fókus, gat merking atburðanna aldrei orðið jafn „niðurnjörvuð“ af leikstjóranum eins og þar sem klippi- tæknin réð lögum og lofum. Áhorfandinn hlyti sjálfur að ákveða hvert augu hans leituðu í þessu „ósnortna“ rými og gæti þar af leiðandi ráðið að miklu leyti sjálfur hvaða merkingu hlutirnir og atburðarásin hefðu. Við slíkar kringumstæður yrði áhorfandinn að virkum þátttakanda í merkingarsköpun verksins (og veruleika þess) — sem væri mun jákvæðara og lýðræðislegra fyrirkomulag en að þurfa að lúta harðstjórn klippitækninnar. Með þessu móti skapaðist jafnframt aukið svigrúm fyrir margrœðni í kvikmyndum en hana taldi Bazin lykilatriði í upplifun okkar á hlutveruleikanum, og því að sama skapi ómissandi í kvikmyndum. V Þessi sýn André Bazin á nýja, endurbætta aðferðafræði í kvikmyndum hefur tæpast orðið að veruleika.19 Citizen Kane reyndist ekki sú mikla fyrirmynd 80 TMM 1995:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.