Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 82

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 82
búningi en sá veruleiki sem þar ríkti væri „sálfræðilegur" í eðli sínu en ekki verufræðilegur, veruleiki sem eingöngu var kallaður fram fyrir tilstuðlan klassískrar klippitækni.15 Þennan „veruleika“ matreiddi leikstjórinn síðan ofan í áhorfandann með því að stjórna þeirri mynd sem hann fékk að sjá hverju sinni. Klippin sjálf væru ósýnileg og því fyndist áhorfandanum hann vera að horfa á samfellda mynd, óslitinn veruleika, en í raun væri þessi veruleiki allur sundurtœttur, „heimur klofinn í litla búta“.16 Hið „sálfræðilega raunsæi“ byggðist þannig á fölsunum, tíma og rúmi sem eingöngu væru búin til á klippiborðinu, og væri því eins konar „verulíki"17 sem hefði lítið með verufræðilega sérstöðu ljósmyndarinnar eða raunveruleikann sjálfan að gera. Sem mótvægi við þessa þróun/afturför benti Bazin á ýmsa leikstjóra frá fyrri áratugum sem látið höfðu klippingar að mestu lönd og leið en í staðinn beitt löngum, samfelldum myndskeiðum hvenær sem tækifæri gafst. Þessi arfleifð frá leikstjórum eins og Renoir, Murnau og von Stroheim hefði að mestu glatast á fjórða áratugnum en í byrjun þess fimmta sá Bazin ýmis merki þess að kvikmyndin væri aftur að komast á rétta braut. Myndin sem hér markaði tímamót var að hans mati Citizen Kane, sögumynd sem sam- einaði löng myndskeið (,,raðskeið“)18 og mikla skerpudýpt og gerði klipp- ingar þar með að mestu óþarfar. Bazin sá marga kosti og góða við kvikmyndir sem unnar væru á þennan hátt. Slíkar myndir gátu til dæmis varðveitt „heilleika“ veruleikans bæði í tíma og rúmi. Þessi heilleiki var afar mikilvæg- ur fýrir Bazin, ekki aðeins vegna veruleikans sem slíks, heldur einnig vegna áhorfendanna. Með slíkri framsetningu sögunnar í heilum myndum þar sem allt var sýnilegt, allt í fullkomnum, djúpum fókus, gat merking atburðanna aldrei orðið jafn „niðurnjörvuð“ af leikstjóranum eins og þar sem klippi- tæknin réð lögum og lofum. Áhorfandinn hlyti sjálfur að ákveða hvert augu hans leituðu í þessu „ósnortna“ rými og gæti þar af leiðandi ráðið að miklu leyti sjálfur hvaða merkingu hlutirnir og atburðarásin hefðu. Við slíkar kringumstæður yrði áhorfandinn að virkum þátttakanda í merkingarsköpun verksins (og veruleika þess) — sem væri mun jákvæðara og lýðræðislegra fyrirkomulag en að þurfa að lúta harðstjórn klippitækninnar. Með þessu móti skapaðist jafnframt aukið svigrúm fyrir margrœðni í kvikmyndum en hana taldi Bazin lykilatriði í upplifun okkar á hlutveruleikanum, og því að sama skapi ómissandi í kvikmyndum. V Þessi sýn André Bazin á nýja, endurbætta aðferðafræði í kvikmyndum hefur tæpast orðið að veruleika.19 Citizen Kane reyndist ekki sú mikla fyrirmynd 80 TMM 1995:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.