Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 82
búningi en sá veruleiki sem þar ríkti væri „sálfræðilegur" í eðli sínu en ekki verufræðilegur, veruleiki sem eingöngu var kallaður fram fyrir tilstuðlan klassískrar klippitækni.15 Þennan „veruleika“ matreiddi leikstjórinn síðan ofan í áhorfandann með því að stjórna þeirri mynd sem hann fékk að sjá hverju sinni. Klippin sjálf væru ósýnileg og því fyndist áhorfandanum hann vera að horfa á samfellda mynd, óslitinn veruleika, en í raun væri þessi veruleiki allur sundurtœttur, „heimur klofinn í litla búta“.16 Hið „sálfræðilega raunsæi“ byggðist þannig á fölsunum, tíma og rúmi sem eingöngu væru búin til á klippiborðinu, og væri því eins konar „verulíki"17 sem hefði lítið með verufræðilega sérstöðu ljósmyndarinnar eða raunveruleikann sjálfan að gera. Sem mótvægi við þessa þróun/afturför benti Bazin á ýmsa leikstjóra frá fyrri áratugum sem látið höfðu klippingar að mestu lönd og leið en í staðinn beitt löngum, samfelldum myndskeiðum hvenær sem tækifæri gafst. Þessi arfleifð frá leikstjórum eins og Renoir, Murnau og von Stroheim hefði að mestu glatast á fjórða áratugnum en í byrjun þess fimmta sá Bazin ýmis merki þess að kvikmyndin væri aftur að komast á rétta braut. Myndin sem hér markaði tímamót var að hans mati Citizen Kane, sögumynd sem sam- einaði löng myndskeið (,,raðskeið“)18 og mikla skerpudýpt og gerði klipp- ingar þar með að mestu óþarfar. Bazin sá marga kosti og góða við kvikmyndir sem unnar væru á þennan hátt. Slíkar myndir gátu til dæmis varðveitt „heilleika“ veruleikans bæði í tíma og rúmi. Þessi heilleiki var afar mikilvæg- ur fýrir Bazin, ekki aðeins vegna veruleikans sem slíks, heldur einnig vegna áhorfendanna. Með slíkri framsetningu sögunnar í heilum myndum þar sem allt var sýnilegt, allt í fullkomnum, djúpum fókus, gat merking atburðanna aldrei orðið jafn „niðurnjörvuð“ af leikstjóranum eins og þar sem klippi- tæknin réð lögum og lofum. Áhorfandinn hlyti sjálfur að ákveða hvert augu hans leituðu í þessu „ósnortna“ rými og gæti þar af leiðandi ráðið að miklu leyti sjálfur hvaða merkingu hlutirnir og atburðarásin hefðu. Við slíkar kringumstæður yrði áhorfandinn að virkum þátttakanda í merkingarsköpun verksins (og veruleika þess) — sem væri mun jákvæðara og lýðræðislegra fyrirkomulag en að þurfa að lúta harðstjórn klippitækninnar. Með þessu móti skapaðist jafnframt aukið svigrúm fyrir margrœðni í kvikmyndum en hana taldi Bazin lykilatriði í upplifun okkar á hlutveruleikanum, og því að sama skapi ómissandi í kvikmyndum. V Þessi sýn André Bazin á nýja, endurbætta aðferðafræði í kvikmyndum hefur tæpast orðið að veruleika.19 Citizen Kane reyndist ekki sú mikla fyrirmynd 80 TMM 1995:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.