Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 89

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 89
fara? Hvað hafa orðin gert honum? Hvers vegna er honum svo illa við tungumálið, það tákna- og boðskiptakerfi sem öðru framar liggur verund okkar sem manneskja til grundvallar? Er þetta kannski aðeins enn eitt dæmið um „sjónrembuna“ sem einkennt hefur hina svokölluðu „ffamvarðarsveit" módernismans, þá sjónrænu retorík sem hún beitir til að hylma yfir hinar raunverulegu orðræður sínar, sem kristallast í sögulegum tengslum (les: ,,hugmyndastuldi“) og samsekt með auðvaldi og karlrembu?31 Eða er mað- urinn kannski bara á einhverskonar verufræðilegu „sýruflippi“, týndur og tröllum gefinn í skynórum 68-kynslóðarinnar? Er hugsun hins óagaða auga nokkuð meira en rómantísk steypa, goðsögnin um „sakleysi“ augans end- urborin — goðsögn sem búið er að afhjúpa fyrir löngu? Er nokkur einasta glóra í málflutningi hans? Málsgreinin hér að ofan gefur aðeins forsmekkinn að þeirri gagnrýni sem kenningar Brakhage gætu hlotið, sum málefnaleg, önnur ekki, eins og gerist og gengur. Það er vissulega margt gagnrýnivert í málflutningi hans og þá kannski einkum hvernig hann útskúfar orðlistinni í kvikmyndum sínum og fræðiskrifum. Á hinn bóginn eru þessi skrif hans einmitt vísbending um að afstaðan sé ef til vill ekki eins afgerandi og orðin gefa til kynna. Skrifar Brakhage ekki til að freista þess að fella þessa sömu „augnhugsun“ í orð? Hér getur enginn svarað fyrir Brakhage nema texti hans sjálfs í orðum og myndum. Mig grunar þó að rótin liggi öðru fremur í vonbrigðum þess sem reynir að ná utan um öll svið skynjunar sinnar með orðum einum saman, ekki vegna þess að hann eða hún sé lélegur penni heldur vegna þeirra takmarkana sem í táknum og boðskiptum tungunnar felast. Þannig hljótum við í það minnsta að viðurkenna að orð eru ekki til um allt sem hugsað er á jörðu, hvorki í íslensku né öðrum tungumálum. Hins vegar sé ég ekki glöggt hvernig við getum komist af án málsins og þeirrar hugsunar sem af henni sprettur þegar við reynum að koma öðrum — sem og okkur sjálfum — í skilning um eðli og margbreytileika þess ævintýris sem skyntúlkunin vissu- lega er. Brakage stillir hugsun augans og hugsun tungunnar upp sem andstæðum sem útiloka hvor aðra. Hann telur á augað hallað í flestum kvikmyndum og vill því nota tilraunamyndina til að verja málstað þess. Þar með er hann búinn að blanda sér í ævagamlar deilur myndar og orðs sem ekki er laust við að minna á ætt- eða hjaðningavíg. Svipaða sögu má segja um hitt megin andstæðuparið í kvikmyndum — raunsæið og fantasíuna þar sem blóð- hefndin hefur ekki síður blómstrað. Það er rétt að þetta komi fram því annars gæti Brakhage aldrei notið sannmælis, fjandskapur orðs og ímyndar á sér upptök á báða bóga32 og er viðhaldið af órækum fylgismönnum þeirra en ef TMM 1995:4 87
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.