Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 89

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 89
fara? Hvað hafa orðin gert honum? Hvers vegna er honum svo illa við tungumálið, það tákna- og boðskiptakerfi sem öðru framar liggur verund okkar sem manneskja til grundvallar? Er þetta kannski aðeins enn eitt dæmið um „sjónrembuna“ sem einkennt hefur hina svokölluðu „ffamvarðarsveit" módernismans, þá sjónrænu retorík sem hún beitir til að hylma yfir hinar raunverulegu orðræður sínar, sem kristallast í sögulegum tengslum (les: ,,hugmyndastuldi“) og samsekt með auðvaldi og karlrembu?31 Eða er mað- urinn kannski bara á einhverskonar verufræðilegu „sýruflippi“, týndur og tröllum gefinn í skynórum 68-kynslóðarinnar? Er hugsun hins óagaða auga nokkuð meira en rómantísk steypa, goðsögnin um „sakleysi“ augans end- urborin — goðsögn sem búið er að afhjúpa fyrir löngu? Er nokkur einasta glóra í málflutningi hans? Málsgreinin hér að ofan gefur aðeins forsmekkinn að þeirri gagnrýni sem kenningar Brakhage gætu hlotið, sum málefnaleg, önnur ekki, eins og gerist og gengur. Það er vissulega margt gagnrýnivert í málflutningi hans og þá kannski einkum hvernig hann útskúfar orðlistinni í kvikmyndum sínum og fræðiskrifum. Á hinn bóginn eru þessi skrif hans einmitt vísbending um að afstaðan sé ef til vill ekki eins afgerandi og orðin gefa til kynna. Skrifar Brakhage ekki til að freista þess að fella þessa sömu „augnhugsun“ í orð? Hér getur enginn svarað fyrir Brakhage nema texti hans sjálfs í orðum og myndum. Mig grunar þó að rótin liggi öðru fremur í vonbrigðum þess sem reynir að ná utan um öll svið skynjunar sinnar með orðum einum saman, ekki vegna þess að hann eða hún sé lélegur penni heldur vegna þeirra takmarkana sem í táknum og boðskiptum tungunnar felast. Þannig hljótum við í það minnsta að viðurkenna að orð eru ekki til um allt sem hugsað er á jörðu, hvorki í íslensku né öðrum tungumálum. Hins vegar sé ég ekki glöggt hvernig við getum komist af án málsins og þeirrar hugsunar sem af henni sprettur þegar við reynum að koma öðrum — sem og okkur sjálfum — í skilning um eðli og margbreytileika þess ævintýris sem skyntúlkunin vissu- lega er. Brakage stillir hugsun augans og hugsun tungunnar upp sem andstæðum sem útiloka hvor aðra. Hann telur á augað hallað í flestum kvikmyndum og vill því nota tilraunamyndina til að verja málstað þess. Þar með er hann búinn að blanda sér í ævagamlar deilur myndar og orðs sem ekki er laust við að minna á ætt- eða hjaðningavíg. Svipaða sögu má segja um hitt megin andstæðuparið í kvikmyndum — raunsæið og fantasíuna þar sem blóð- hefndin hefur ekki síður blómstrað. Það er rétt að þetta komi fram því annars gæti Brakhage aldrei notið sannmælis, fjandskapur orðs og ímyndar á sér upptök á báða bóga32 og er viðhaldið af órækum fylgismönnum þeirra en ef TMM 1995:4 87
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.